Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo trực tuyến diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại đáng kể cho khách hàng. Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) vừa phát đi cảnh báo, đồng thời khuyến nghị người dùng nâng cao cảnh giác để đảm bảo an toàn cho tài khoản, thẻ và các giao dịch.
Theo VIB, giả mạo nhân viên ngân hàng là một trong các thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay. Đối tượng mạo danh nhân viên VIB liên hệ với khách hàng qua mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin, đề nghị hỗ trợ xác thực sinh trắc học.
Sau đó, chúng yêu cầu gửi hình ảnh giấy tờ tùy thân, khuôn mặt hoặc thực hiện cuộc gọi video để thu thập giọng nói và cử chỉ của khách hàng. Dữ liệu này bị lợi dụng để chiếm quyền sử dụng tài khoản thanh toán hoặc phục vụ các mục đích bất hợp pháp.
Ngoài ra, nhiều đối tượng tung ra các chương trình khuyến mãi giả như miễn phí thường niên thẻ 3 năm, tư vấn hủy thẻ tạm thời 1 ngày hoặc khóa thẻ trong 2 tiếng để tránh phát sinh phí thường niên; thông báo thu phí duy trì thẻ để gợi ý giúp khách hàng hoàn phí; thực hiện giao dịch theo hướng dẫn của đối tượng để được hoàn tiền 10%-15% khi mua sắm.
Sau khi khách hàng tin tưởng, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ (số thẻ, số CVV, mã OTP) qua điện thoại hoặc ứng dụng/ đường dẫn của đối tượng. Từ đó, đối tượng chiếm đoạt tiền của khách hàng bằng cách sử dụng thông tin thẻ để mua hàng hóa, dịch vụ.
VIB khẳng định không liên kết với bất kỳ đơn vị bên ngoài để nâng điểm tín dụng, hủy thẻ hay tăng hạn mức qua tin nhắn và không thực hiện các dịch vụ trái phép qua cuộc gọi từ số không xác định là của ngân hàng.
Thứ hai, các đối tượng giả mạo website và ứng dụng dịch vụ công. Một số trang web giả mạo VNeID, Bộ Công an, Cục Thuế… cài mã độc, kiểm soát thiết bị của người dùng, đánh cắp thông tin ngân hàng và thực hiện giao dịch chuyển tiền trái phép.
Thứ ba, kẻ lừa đảo giả mạo cán bộ cơ quan Nhà nước hoặc công ty điện, nước, viễn thông. Đối tượng gọi điện yêu cầu cập nhật thông tin theo địa chỉ mới, sau đó gửi đường link giả mạo hoặc yêu cầu tải ứng dụng độc hại để chiếm đoạt tiền.
Thứ tư, đối tượng giả mạo nhân viên chuyển phát hoặc giao hàng, liên lạc với khách hàng để thông báo về bưu gửi sắp được giao đến nhưng chưa thanh toán phí giao hàng. Kẻ lừa đảo cũng có thể giả mạo doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, khách sạn, khu nghỉ dưỡng … quảng cáo thông tin về các chương trình du lịch.
Sau đó, các đối tượng giả mạo yêu cầu thanh toán qua đường link giả mạo hoặc chuyển khoản đến các Tài khoản thanh toán gian lận nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Thứ năm, kẻ gian lợi dụng sơ hở trong quá trình thanh toán thẻ. Một số trường hợp tội phạm tráo chip thật trên thẻ bằng chip giả để thực hiện giao dịch gian lận.
Thứ sáu, lợi dụng bối cảnh nhiều vụ việc lộ dữ liệu tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam trong thời gian qua, đối tượng có thể truy cập trái phép các dữ liệu khách hàng (họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ nhà, số CCCD…). Từ đó làm cho khách hàng tin tưởng để tiếp tục yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.
VIB cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo mới nhắm vào thẻ, tài khoản. Ảnh minh họaVì vậy, để đảm bảo an toàn trong giao dịch, VIB khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin thẻ, tài khoản, tên đăng nhập, mật khẩu hay mã OTP dưới bất kỳ hình thức nào.
Khách hàng không làm theo hướng dẫn của người tự xưng là cán bộ Nhà nước, nhân viên giao hàng hoặc nhân viên ngân hàng qua điện thoại hay mạng xã hội; không truy cập đường link, cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc hoặc cấp quyền trợ năng cho ứng dụng lạ.
Đáng chú ý, người dùng không bán, cho thuê, cho mượn hay mở hộ tài khoản thanh toán, vì đây là hành vi vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ gian lợi dụng.
Bên cạnh đó, VIB khuyến nghị khách hàng chỉ thực hiện xác thực sinh trắc học trên ứng dụng MyVIB (đối với cá nhân), VIB Business/VIB Corp (đối với tổ chức) hoặc tại chi nhánh ngân hàng. Khi nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng nên khóa thẻ hoặc tài khoản ngay trên MyVIB hoặc liên hệ tổng đài để được hỗ trợ.
Khách hàng nên chủ động quản lý thẻ và tài khoản bằng cách tạm khóa từng chức năng thanh toán khi không sử dụng, điều chỉnh hạn mức giao dịch phù hợp và kích hoạt chức năng Chủ động xác thực giao dịch trực tuyến nếu mong muốn từ chối tất cả giao dịch thẻ trực tuyến không có OTP.
Đồng thời, người dùng nên giữ thẻ trong tầm mắt khi thanh toán, tạm khóa và đổi thẻ mới nếu phát hiện chip có dấu hiệu bất thường.
VIB khuyến nghị người dùng thường xuyên cập nhật thông tin về các thủ đoạn lừa đảo mới trên kênh truyền thông chính thức của ngân hàng.
Khách hàng cần trình báo cơ quan chức năng nếu phát hiện các trường hợp yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, thông tin Thẻ/ Tài khoản thanh toán.