VinFast VF5 trên đà trở thành xe quốc dân: Mua về chạy ròng rã, người dùng không ngại nói rõ chi phí nuôi xe

Theo báo cáo do VinFast công bố, VF 5 đạt doanh số kỷ lục trong tháng 9/2025 với 3.847 xe được giao, nâng tổng sản lượng cộng dồn của mẫu này trong năm lên con số hàng chục nghìn xe. Kết quả này đưa VF 5 vào nhóm mẫu bán chạy nhất thị trường và là một trong những động lực chính kéo doanh số nội địa của VinFast.

Yếu tố đầu tiên góp phần vào sức hấp dẫn của VF 5 là cấu hình kỹ thuật và trải nghiệm vận hành phù hợp nhu cầu đô thị. Xe trang bị một mô-tơ điện công suất 100 kW (khoảng 134 mã lực) và pin dung lượng khả dụng khoảng 37 kWh, cho quãng đường công bố khoảng 326 km theo chuẩn NEDC. Con số này có thể biến động tùy điều kiện sử dụng nhưng đủ để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày và các chuyến cuối tuần ngắn ngày. Bản thân thiết kế nhỏ gọn, bán kính quay vòng tốt và hệ treo được tinh chỉnh cho điều kiện đường Việt giúp VF 5 xử lý linh hoạt trong phố đồng thời vẫn ổn định ở những cung đường đèo, đường dài.

vinfast-vf-5-xe-quoc-dan-1.jpgVF 5 có cấu hình kỹ thuật và trải nghiệm vận hành phù hợp nhu cầu đô thị. Ảnh minh họa

Nhà sản xuất đã trang bị cho VF 5 những tiện nghi thường chỉ thấy ở phân khúc cao hơn như màn hình trung tâm, trợ lý giọng nói tiếng Việt, camera lùi, cảm biến quanh xe cùng hệ thống an toàn gồm 6 túi khí, cảnh báo điểm mù và cruise control. Những tính năng này được người dùng trẻ và lái mới đánh giá là tăng cảm giác tự tin khi vận hành, đặc biệt với người lần đầu mua ôtô.

Khi nói tới chi phí sở hữu VF 5 tiếp tục ghi điểm. Giá bán niêm yết ở mức hơn nửa tỷ đồng cho phiên bản kèm pin, cộng với các chương trình hỗ trợ trực tiếp khiến giá thực tế có thể thấp hơn vài chục triệu đồng. Quan trọng hơn, VinFast triển khai chính sách miễn phí sạc tại hệ thống trạm công cộng V-Green đến hết ngày 30/6/2027, giúp giảm chi phí “nhiên liệu” trong khoảng gần hai năm cho người mua. Ngoài ra, hãng còn áp dụng chính sách bảo hành dài hạn cho xe và pin, tạo thêm sự yên tâm cho người tiêu dùng.

“Từ ngày đổi sang VF 5, tôi gần như quên luôn khái niệm ‘tiền xăng’. Mỗi tháng trước đây tốn hơn 3 triệu để đổ đầy bình, giờ chỉ cần cắm sạc miễn phí ở trạm gần nhà. Tính ra, chi phí nuôi xe giảm còn chưa tới một phần ba so với hồi đi xe xăng”, anh Tuấn Anh (27 tuổi, kỹ sư IT ở Hà Nội) chia sẻ.

vinfast-vf-5-xe-quoc-dan-2.jpgVF 5 ghi điểm nhờ chi phí sở hữu phù hợp với người lần đầu mua xe. Ảnh minh họa

Thiết kế trẻ trung, bảng màu đa dạng và hình ảnh thương hiệu “xanh - thông minh - quốc dân” khiến VF 5 dễ tiếp cận nhóm khách hàng lần đầu mua xe. Các khảo sát nhanh và phản hồi từ chủ xe cho thấy nhiều người thực tế đạt quãng đường hàng trăm km sau mỗi lần sạc, đồng thời hưởng lợi lớn từ chi phí bảo dưỡng thấp (xe điện không có dầu động cơ, bugi hay hộp số truyền thống), điều mà nhiều đối tượng trẻ coi là “xóa gánh nặng nuôi xe”.

Tuy nhiên, sự thành công của VF 5 cũng đặt ra vài bài toán. Để giữ đà tăng trưởng bền vững, VinFast cần đảm bảo mạng lưới trạm sạc công cộng phủ rộng hơn, duy trì chất lượng dịch vụ hậu mãi và quản lý chuỗi cung ứng nhằm giảm chi phí sản xuất. Thêm vào đó, khi chính sách miễn phí sạc kết thúc, chi phí vận hành thực tế sẽ là thước đo quan trọng để đánh giá mức độ “giữ chân” khách hàng trẻ lâu dài.