Skoda Octavia RS, phiên bản hiệu suất cao của dòng Octavia được sản xuất tại Cộng hòa Czech hiện là cái tên được nhiều người mê ôtô chú ý trong cuối năm. Về mặt động cơ và hiệu suất, xe trang bị loại tăng áp 2.0 TSI, công suất được công bố ở khoảng 265 mã lực (195 kW) và mô-men xoắn 370 Nm, kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp và dẫn động cầu trước. Thông số tăng tốc của nhà sản xuất cho thấy xe có thể bứt phá 0–100 km/h trong khoảng 6,4–6,5 giây, thuộc nhóm sedan hiệu suất cao có khả năng cạnh tranh trực tiếp với những cái tên như Subaru WRX.
Nhiều đại lý Việt đã nhận cọc Skoda Octavia RS và dự kiến bàn giao xe trước Tết Nguyên đán. Ảnh minh họaPhiên bản RS được làm nổi bật bằng la-zăng kích thước lớn (19 inch), cánh hướng gió sau, đèn hậu LED và nội thất thể thao với ghế bọc da kiểu vRS cùng các chi tiết ốp sợi carbon hoặc piano black. Màn hình giải trí trung tâm có kích thước 13 inch cùng các tính năng tiện nghi hiện đại như kết nối điện thoại không dây và cần số điện tử.
Tại sao Skoda kỳ vọng thành công ở Việt Nam? Thứ nhất, sau khi một số mẫu sedan hiệu suất cao khác rút lui hoặc ít phiên bản chính hãng (ví dụ Honda Civic Type R không còn bán phổ biến), thị trường còn thiếu lựa chọn sedan thể thao nhập khẩu chính hãng.
Thứ hai, Octavia RS được định vị trong phân khúc C nhưng mang nhiều trang bị và hiệu suất tương đương phân khúc cao hơn, nên có thể tạo sức hút với người mua muốn “đậm chất lái” nhưng không muốn chi số tiền ngang xe Đức hạng sang. Đây là lý do nhiều tư vấn bán hàng tại đại lý đưa ra mức giá dự kiến khoảng 1,5 tỷ đồng - một mức “hấp dẫn” so với một vài đối thủ cùng hiệu năng.
Sự xuất hiện của Octavia RS khiến các đối thủ Nhật, Hàn trở nên "ọp ẹp". Ảnh minh họaỞ Ấn Độ, Skoda mở bán lượng xe giới hạn và đã báo cáo “cháy hàng” trong thời gian ngắn. Lịch giao hàng ở một số thị trường được ghi nhận bắt đầu từ tháng 11/2025, làm tăng kỳ vọng về độ “hot” của mẫu RS khi vào Việt Nam. Tuy nhiên, lượng cung hạn chế ở nhiều quốc gia cũng cảnh báo khả năng chờ giao kéo dài hoặc giá phụ trội nếu nhu cầu vượt quá nguồn hàng.