UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND thành phố dự thảo Nghị quyết về các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sang sử dụng năng lượng sạch, đồng thời thiết lập vùng phát thải thấp trên địa bàn.
Hà Nội đề xuất cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ. Ảnh: Tổng hợpTheo dự thảo, vùng phát thải thấp được triển khai theo 3 giai đoạn:
Từ 1/7/2026:
Hà Nội thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1, gồm 9 phường ở các quận trung tâm: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
Từ 1/1/2028:
Vùng phát thải thấp mở rộng ra toàn bộ Vành đai 1 và một phần Vành đai 2, với tổng cộng 14 phường: 9 phường thuộc Vành đai 1 và 5 phường gồm Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai và Vĩnh Tuy.
Từ 1/1/2030:
Hà Nội áp dụng vùng phát thải thấp trong phạm vi Vành đai 3 trở vào, gồm 36 phường, xã. Trong danh sách có các khu vực đô thị như Phú Thượng, Xuân Đỉnh, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên cùng các xã như Phù Đổng, Đông Anh, Vĩnh Thanh…
Sau năm 2031, các khu vực đạt điều kiện về mức độ ùn tắc D-F theo TCVN, có chỉ số AQI thấp hoặc nằm trong vùng bảo vệ nghiêm ngặt theo Quy hoạch Thủ đô sẽ phải áp dụng cơ chế phát thải thấp bắt buộc.
Tại các khu vực áp dụng vùng phát thải thấp, xe máy chạy bằng xăng sẽ bị hạn chế hoạt động theo từng khung giờ hoặc phạm vi nhất định. Ngoài ra, xe máy sử dụng để chở khách qua ứng dụng cũng sẽ không được phép di chuyển trong các vùng này. Đối với ô tô truyền thống, các phương tiện không đạt chuẩn khí thải mức 4 sẽ dần bị siết chặt điều kiện lưu thông, tiến tới cấm hoàn toàn theo từng giai đoạn phù hợp với lộ trình chung của thành phố.
Cùng với đó, Hà Nội cũng thiết lập mốc thời gian cụ thể để chuyển đổi các nhóm phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch. Xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch buộc phải hoàn thành việc chuyển đổi sang phương tiện xanh trước năm 2030. Đối với taxi, từ ngày 1/7/2026, toàn bộ phương tiện đưa vào hoạt động mới hoặc thay thế đều phải sử dụng xe điện hoặc xe xanh theo đúng quy chuẩn.