Trong bối cảnh giao thông đô thị Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, thương hiệu xe máy điện nội địa Dat Bike đang tiến tới thời khắc giành thế chủ động với bộ ba Quantum S‑series.
Theo thông số được công bố, phiên bản cao cấp nhất Quantum S1 mang pin dung lượng 6,4 kWh cho quãng đường tối đa lên tới 285 km mỗi lần sạc đầy.Bên cạnh đó, phiên bản S2 cũng đạt 285 km, còn S3 ở mức 200 km.Tốc độ tối đa của S1 là 100 km/h, S2 và S3 cùng ở mức 90 km/h.
"Quân bài" đầu tiên chính là quãng đường di chuyển 285 km cùng giải pháp sạc xe đơn giản. Ảnh minh họaĐiều đáng chú ý là hãng đưa ra giải pháp sạc đơn giản khi xe có thể sạc từ ổ điện 220 V thông dụng, người dùng không nhất thiết phải tìm trạm sạc chuyên biệt.Như vậy, với 285 km di chuyển mà Dat Bike công bố, hãng đang hướng tới biến “hết pin giữa đường” thành chuyện của quá khứ.
Một trong những “nút thắt” lớn nhất khiến người dùng chần chừ khi chuyển sang xe điện chính là chi phí thay pin và độ bền linh kiện. Dat Bike đặt cược vào việc tự nghiên cứu và phát triển công nghệ pin, đồng thời công bố rằng dòng S-series có tuổi thọ lên tới 25 năm, tương đương khoảng 350 000 km và khả năng giữ lại 80% dung lượng sau chặng đường ấy.
Pin bền, chi phí thay pin hợp lý chính là "quân bài" thứ hai. Ảnh minh họaHãng cũng công bố mức chi phí thay pin số đối thủ. Ví dụ dòng S1 có pin thay thế được niêm yết khoảng 18 triệu đồng.Đây là mức chi phí rất cạnh tranh, giúp nâng tổng chi phí sở hữu của xe điện gần ngang hoặc tốt hơn xe xăng trong trung và dài hạn.
Xe điện sẽ không thể thành công nếu chỉ có công nghệ tốt nhưng thiếu mạng lưới dịch vụ và bảo dưỡng. Đó là điểm mà Dat Bike đang đẩy mạnh. Hãng vừa gọi vốn thành công vòng Series B với số tiền 22 triệu USD để mở rộng chuỗi cửa hàng và trung tâm dịch vụ.Cụ thể, hãng đặt mục tiêu mở 50 cửa hàng trong năm 2025 và 150 cửa hàng vào năm 2026.
"Quân bài" thứ ba chính là hệ thống showroom, mạng lưới dịch vụ và bảo dưỡng rộng khắp. Ảnh minh họaĐồng thời, hãng nâng cấp các showroom 3S thành trung tâm dịch vụ chuyên cho xe điện, có khả năng phục vụ cùng lúc nhiều xe, với khu vực chờ thoải mái và thời gian bảo dưỡng rút ngắn.Đây là chiến lược nhằm tạo trải nghiệm người dùng tương đương hoặc tốt hơn xe xăng truyền thống để thuyết phục người dùng chuyển đổi.
Dù có nhiều lợi thế, con đường của Dat Bike vẫn không hẳn trải hoa hồng. Thị trường Việt Nam còn phụ thuộc lớn vào xe xăng, hạ tầng trạm sạc xe điện vẫn đang hoàn thiện và người tiêu dùng vẫn mang tâm lý “xe điện liệu có đi được xa, có bền không, có dễ sửa không?”. Tuy nhiên, với quãng đường 285 km mỗi lần sạc, tuổi thọ pin đến 25 năm và dịch vụ hậu mãi đang được triển khai mạnh, hãng đã giải quyết ba rào cản lớn: quãng đường, chi phí và dịch vụ.
Thêm vào đó, quan hệ hợp tác với các nền tảng lớn (như tài xế công nghệ) và chương trình trải nghiệm lái thử “always‑on” giúp Dat Bike tăng độ tin cậy và nhận diện thương hiệu nhanh hơn.