Từ 2026, nên hiểu quy định an toàn cho trẻ trên ô tô thế nào cho đúng, có phải nhất thiết phải mua ghế riêng?

Theo QCVN 123:2024/BGTVT, ban hành kèm Thông tư 48/2024/TT-BGTVT và có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, thiết bị an toàn cho trẻ em được kiểm tra và chứng nhận dựa trên hai nhóm chính là ghế trẻ em CRS và ghế nâng ECRS. Quy chuẩn này áp dụng cho các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu thiết bị an toàn; cơ sở sản xuất, lắp ráp ôtô; cùng các tổ chức đánh giá sự phù hợp liên quan.

1(8).jpegQuy chuẩn kỹ thuật QCVN 123:2024/BGTVT xác định hai loại thiết bị an toàn dành cho trẻ em gồm hệ thống ghế trẻ em CRS và hệ thống ghế nâng ECRS

Trong khi đó, luật hiện hành chỉ mô tả thiết bị an toàn theo chức năng. Thiết bị phải có khả năng đảm bảo an toàn cho trẻ khi ngồi hoặc nằm trên ôtô, được thiết kế nhằm giảm thiểu chấn thương nếu xe phanh gấp hoặc va chạm, bằng cách hạn chế tối đa sự dịch chuyển cơ thể trẻ. Luật không quy định thiết bị phải là ghế chuyên dụng.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2026, khi chở trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m, người lái xe không được để trẻ ngồi cùng hàng ghế với mình, trừ trường hợp xe chỉ có một hàng ghế. Đồng thời, người lái phải sử dụng hoặc hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Quy định áp dụng với cả ôtô cá nhân và xe kinh doanh vận tải chở trẻ mầm non, học sinh.

Chính điều khác biệt giữa yêu cầu của luật và nội dung quy chuẩn kỹ thuật đã tạo ra tranh luận những ngày qua. Không ít ý kiến thắc mắc liệu thiết bị an toàn có bắt buộc phải là ghế trẻ em hay có thể là sản phẩm khác, miễn đáp ứng yêu cầu bảo vệ trẻ trong xe. Dù quy định này đã được đề cập hơn một năm nay, cuộc thảo luận lại trở nên sôi động khi thời điểm áp dụng đang đến gần.