Tài xế lái xe 30 năm dứt khoát 'chia tay' xe xăng sau khi lái thử xe điện, đổi liên tiếp 2 chiếc VinFast VF 8 trong 2 năm: Giờ nghe tiếng máy xăng là ....ngán

Sau gần ba thập kỷ sử dụng xe xăng, anh Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1971, một nhân viên ngân hàng) quyết định chuyển sang xe điện VinFast VF 8. Sự thay đổi xuất phát từ một lần lái thử “ngẫu hứng” nhưng dần trở thành lựa chọn mà anh cho rằng “hợp lý hơn bất kỳ thời điểm nào”.

5821118564040835486167840497211176034149598n-1763313614455-17633136151891499582933.jpgAnh Nguyễn Anh Tuấn - chủ xe VinFast VF 8

Năm 2022, trong một lần ghé qua showroom VinFast ở Hà Đông, anh Tuấn tình cờ trải nghiệm VF 8. “Lúc ấy tôi chỉ định xem thử xe điện cho biết. Nhưng ngay lần lái thử đầu tiên, cảm giác đã khác hoàn toàn: xe êm, tăng tốc tốt, không có tiếng ồn”, anh kể.

Trước đó, anh có gần 30 năm sử dụng các dòng xe xăng như Lada, UAZ, Toyota Crown hay Hyundai i30 - những mẫu xe gắn liền với thế hệ người dùng lâu năm. “Tôi quen tiếng máy gầm, quen cả mùi khói xăng”, anh nói.

3676584059292939785-1763313616277-17633136165181929398668.jpgChiếc VinFast VF 8 thuộc model 2024

Sau khi tìm hiểu thêm về chi phí sử dụng, công nghệ và chính sách hỗ trợ, anh quyết định đặt mua VF 8. “Tính kỹ thì đây là bài toán hợp lý. Từ ngày nhận xe đến nay, tôi chưa ngày nào thấy hối hận”.

Với lịch trình thường xuyên di chuyển giữa Hà Nội - Ninh Bình - Hải Phòng - Thái Nguyên, anh Tuấn cho biết VF 8 mang lại trải nghiệm thoải mái hơn so với xe xăng.

“Chạy cao tốc rất đầm, xe ổn định, không bị mệt vì tiếng máy. Vào cua tốt, tay lái phản hồi chính xác. Với những chuyến đi dài 200 - 300 km, xe vẫn vận hành nhẹ nhàng”, anh chia sẻ.

2160733953742817323-1763313618163-17633136184772136267513.jpgĐây là chiếc VinFast VF 8 thứ 2 của anh Tuấn

Theo anh, sự yên tĩnh khi di chuyển là thay đổi lớn nhất. Trước đây khi leo dốc hay tăng tốc là nghe rõ tiếng máy. Xe điện thì hoàn toàn ngược lại.

Nỗi lo lớn nhất trước khi chuyển sang xe điện là việc sạc, nhưng thực tế sử dụng khiến anh thay đổi suy nghĩ. “Tôi sạc ở nhà hoặc tại trạm công cộng. Một tuần chỉ sạc khoảng một lần, tối cắm sáng dậy là đầy. Giờ trạm sạc của VinFast phủ rộng, quanh nhà tôi ở Hà Đông có ba trạm”, anh nói.

Trong chuyến đi xa nhất tới Hà Tĩnh, anh dễ dàng tìm được nhiều trạm sạc công suất lớn trên dọc tuyến. Theo anh, nếu đi xa chỉ cần mở bản đồ là thấy trạm, không có gì phải lo.

3465447198240199605-1763313620494-17633136207301910826973.jpgNội thất chiếc VF 8

Năm 2023, anh Tuấn nhận chiếc VF 8 đầu tiên. Sang năm 2024, khi điều kiện tài chính cho phép, anh bán lại để tiếp tục sở hữu phiên bản mới.

“Chiếc đầu tiên tôi chạy khoảng 10.000 km, chiếc thứ hai hơn 6.000 km. Tôi thấy xe cải thiện nhiều về độ hoàn thiện. Chiếc trước tôi phải độ cửa hit, nhưng phiên bản mới thì không cần nâng cấp gì”, anh cho biết.

Theo anh Tuấn, chi phí vận hành là khác biệt lớn giữa xe điện và xe xăng. Trước đây, mỗi tháng anh Tuấn tốn 2-3 triệu để đổ xăng. Giờ chi phí gần như không đáng kể. Khi còn thuê pin, tiền điện cũng chỉ bằng khoảng 80% tiền xăng. Giờ VinFast miễn phí sạc, còn tiết kiệm hơn.

e43ee420e413684d3102-1763313622397-17633136226901642002095.jpgTừ khi đổi sang xe điện, anh Tuấn đã tiết kiệm được đáng kể tiền đổ nhiên liệu.

Mỗi năm, anh tính toán tiết kiệm được 30 - 35 triệu đồng, một mức chi phí mà anh đánh giá là “đủ để người dùng cân nhắc”.

Kết lại câu chuyện, anh Tuấn cho rằng thị trường đã thay đổi rõ rệt so với vài năm trước. “Xe điện giờ không còn là xu hướng ‘cho vui’ nữa. Với chi phí, công nghệ và sự tiện lợi hiện nay, đây là lựa chọn hợp lý cho người Việt”, anh Tuấn khẳng định.