Tài tử Kim Soo-hyun bị hàng loạt nhãn hàng khởi kiện, đòi bồi thường gần 140 tỷ đồng

Ngày 21/11, Tòa án Trung tâm Quận Seoul tiến hành phiên điều trần đầu tiên với vụ kiện của một thương hiệu mỹ phẩm (được truyền thông gọi tắt là “Công ty A”) kiện nam diễn viên Kim Soo-hyun và công ty quản lý Gold Medalist đòi bồi thường tổng cộng 2,86 tỷ won (khoảng 2,1 triệu USD). Đơn kiện cáo buộc diễn viên vi phạm “nghĩa vụ giữ gìn phẩm giá” của người đại diện nhãn hàng, dẫn đến tổn thất về doanh thu và uy tín.

Nội dung vụ kiện của Công ty A cho biết hợp đồng quảng cáo vốn có hiệu lực tới tháng 8/2025 nhưng đã được phía nhãn hàng thông báo chấm dứt vào tháng 3 sau khi xuất hiện cáo buộc về quan hệ tình ái giữa Kim Soo-hyun và cố diễn viên Kim Sae-ron. Phía nguyên đơn nói rằng, sau khi thông tin về mối quan hệ này được gia đình cố diễn viên công khai, nhiều thương hiệu đã rút hợp đồng hoặc gỡ bỏ hình ảnh quảng cáo, khiến họ thiệt hại nặng. Phía Kim Soo-hyun phủ nhận cáo buộc vi phạm và khẳng định hai người chỉ có quan hệ khi nữ diễn viên đã trưởng thành. Đồng thời phía nam diễn viên cũng phản bác một số chi tiết liên quan tới thời điểm xóa ảnh quảng cáo tại các thị trường nước ngoài.

kim-soo-hyun-bi-kien-1.jpgKim Soo-hyun bị hàng loạt nhãn hàng khởi kiện sau bê bối đời tư. Ảnh minh họa

Vụ việc của Công ty A không phải là đơn kiện duy nhất. Tính đến nay, ít nhất 6 doanh nghiệp - trong đó có các tên tuổi như Cuckoo Electronics, Trendmaker, FromBIO và Classys - đã đệ đơn yêu cầu bồi thường với các mức khiếu nại khác nhau. Theo thống kê của truyền thông Hàn Quốc, tổng số tiền các nhãn hàng yêu cầu lên tới khoảng 7,34 tỷ won (khoảng 5,3 triệu USD, tức gần 140 tỷ đồng). Một số công ty còn yêu cầu tòa áp dụng biện pháp tịch thu tạm thời đối với bất động sản của Kim Soo-hyun nhằm đảm bảo khả năng thi hành án.

Diễn biến pháp lý cho thấy phía nguyên đơn tăng mạnh số tiền yêu cầu so với đơn khởi kiện ban đầu. Công ty A từng nêu mức đòi bồi thường là 500 triệu won nhưng sau đó nâng lên 2,86 tỷ won, lý do được trình bày là tính thêm các khoản thiệt hại thực tế và phạt hợp đồng theo điều khoản. Tòa án đã đặt nhiều câu hỏi tại phiên xét xử, trong đó đề nghị phía nguyên đơn làm rõ bằng chứng cụ thể cho thiệt hại kinh tế do scandal gây ra. Phiên tòa tiếp theo giữa hai bên được ấn định vào ngày 13/3 năm sau.

kim-soo-hyun-bi-kien-2.jpgKim Sae-ron tự tử vì không chịu nổi áp lực dư luận. Ảnh minh họa

Gốc rễ của cuộc khủng hoảng liên quan đến cái chết của diễn viên Kim Sae-ron hồi tháng 2, sau đó gia đình cố diễn viên công bố trên YouTube rằng cô và Kim Soo-hyun có một mối quan hệ kéo dài nhiều năm, bắt đầu từ khi cô 15 tuổi. Làn sóng dư luận khiến nhiều thương hiệu cắt hợp đồng với Kim Soo-hyun trong những tháng tiếp theo. Phía nam diễn viên từng lên tiếng phủ nhận mối quan hệ vào thời điểm cô còn là vị thành niên và khẳng định sẽ có hành động pháp lý chống lại các cáo buộc phỉ báng.

Với vai trò là gương mặt đại diện cho nhiều nhãn hàng và là “bảo chứng” cho lượng tiếp cận quảng cáo, Kim Soo-hyun rơi vào thế khó. Ngoài các tranh chấp dân sự, anh và công ty quản lý còn tiến hành các thủ tục tố tụng ngược lại nhằm bảo vệ danh dự, trong đó có đơn kiện hình sự về tội phỉ báng đối với một số cá nhân liên quan. Giới phân tích thị trường nhận định các vụ kiện này sẽ là “bài kiểm tra” pháp lý và thương mại cho mô hình hợp đồng nghệ sĩ–nhãn hàng ở Hàn Quốc, nơi điều khoản về giữ gìn hình ảnh ngày càng được áp dụng chặt chẽ.