Ngày 20/11, báo phản ánh trường hợp một chủ xe MG HS tại Đà Nẵng phải chờ gần 5 tháng để được thay thế phụ tùng, dù đã thanh toán trước 62 triệu đồng. Đến ngày 21/11, chiếc xe đã được bàn giao trở lại cho khách hàng và phía đại lý cũng lên tiếng giải thích chi tiết về vụ việc.
MG HS được định vị ở phân khúc SUV cỡ C, có giá bán lẻ đề xuất dao động 699-749 triệu đồng (Ảnh minh họa, nguồn: Đại lý MG).Theo đại diện showroom MG Đà Nẵng, toàn bộ quá trình làm việc giữa đại lý và Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (SMV) - đơn vị phân phối MG tại Việt Nam đều được gửi cho khách hàng qua email. Các nội dung trao đổi, mốc thời gian xử lý và báo giá đều được thông tin đầy đủ.
Hóa đơn cho thấy chi phí thực tế người dùng chiếc MG HS bị ngập nước cần trả chưa đến 5 triệu đồng (Ảnh: MG Đà Nẵng).Về khoản thanh toán trước 62 triệu đồng, đại lý cho biết đây là quy trình bắt buộc từ phía bảo hiểm. Tổng chi phí sửa chữa, bao gồm phụ tùng, công sửa chữa và thuế VAT, là 75 triệu đồng. Theo quy trình, khách hàng phải tạm thanh toán số tiền này trước, sau đó bảo hiểm sẽ hoàn lại 70 triệu đồng. Như vậy, số tiền thực tế mà khách phải chi trả chỉ khoảng 5 triệu đồng.
Về nguyên nhân khiến chiếc MG HS phải chờ gần 5 tháng để sửa chữa, đại lý xác nhận xe bị thủy kích, nước lọt vào khoang động cơ gây hư hỏng hàng loạt chi tiết quan trọng như pít-tông, xéc-măng, tay biên, cụm ly hợp hộp số… Nhiều phụ tùng động cơ không có sẵn tại Việt Nam, buộc đại lý phải đặt hàng từ nhà máy MG tại Thái Lan. Quy trình xét duyệt bảo hiểm, đặt hàng, nhập khẩu và thông quan kéo dài, cộng thêm tình trạng quá tải tại xưởng dịch vụ khiến thời gian sửa chữa bị kéo dài đáng kể.
Báo giá sửa chữa của chiếc MG HS bị “thủy kích” (Ảnh: MG Đà Nẵng).MG Đà Nẵng cũng công bố chi tiết timeline xử lý vụ việc. Ngày 7/7, đại lý tiếp nhận xe, tháo dỡ và giám định tổn thất. Ngày 17/7, báo giá được gửi đến công ty bảo hiểm và chuyển cho khách vào ngày 18/7. Sau khi bảo hiểm tái giám định, hồ sơ được chuyển lên tổng công ty duyệt và được phê duyệt vào ngày 31/7. Đến ngày 1/8, khách đặt cọc phụ tùng. Ngày 6/8, đơn đặt hàng được gửi đi.
MG Đà Nẵng cung cấp thông tin về việc thúc giục SMV đẩy nhanh tiến độ nhập phụ tùng cho khách (Ảnh: MG Đà Nẵng).Sau nhiều lần đại lý thúc giục, SMV thông báo phụ tùng đã cập cảng Hải Phòng ngày 24/10 nhưng vướng thủ tục thông quan, dự kiến đến 7/11 mới chuyển về kho tại Bắc Ninh. Ngày 10/11, phụ tùng về đến Đà Nẵng. Từ 10/11 đến 21/11 (không tính cuối tuần), đại lý tiến hành lắp ráp, kiểm tra kỹ thuật và hoàn thiện xe trước khi bàn giao.
Trong buổi làm việc ngày 21/11, cả hai bên đều trao đổi trong tinh thần thiện chí. Chủ xe hài lòng khi nhận lại xe sau thời gian chờ đợi, đồng thời SMV và MG Đà Nẵng tặng thêm ưu đãi gồm chi phí bảo dưỡng và ba lần thay dầu miễn phí (bao gồm cả tiền công).
Đại lý MG Đà Nẵng đã có thư điện tử gửi tới khách hàng vào ngày 17/10, cập nhật về tiến độ nhập phụ tùng và có giải pháp hỗ trợ, đền bù cho người dùng về sự chậm trễ (Ảnh: Đại lý MG Đà Nẵng).Qua vụ việc có thể thấy quá trình trao đổi giữa đại lý và khách hàng chưa thật sự trơn tru, dẫn đến hiểu lầm không đáng có. Tuy nhiên, phía MG Đà Nẵng khẳng định họ đã hỗ trợ khách hàng trong khả năng tốt nhất, còn vướng mắc chủ yếu đến từ khâu nhập khẩu phụ tùng.
Theo nhận định của các chuyên gia, chi phí sửa chữa chiếc MG HS bị thủy kích được đánh giá là “mềm” đối với một mẫu xe nhập khẩu. Các chi tiết động cơ có giá khá thấp: tay biên khoảng 2,3 triệu đồng, pít-tông và xéc-măng gần 1 triệu đồng; hạng mục đắt nhất là cụm ly hợp hộp số gần 42 triệu đồng.