Sacombank, Vietcombank, Vietinbank... sẽ ngưng toàn bộ giao dịch rút/chuyển tiền nếu khách hàng vẫn còn sử dụng giấy tờ này

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Thương Tín (Sacombank - Mã: STB) vừa gửi thông báo tới khách hàng về việctạm ngưng toàn bộ giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản và thẻ trên mọi kênh đối với khách hàng là người Việt Nam sử dụng hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân kể từ ngày 1/1/2026.

Do đó, Sacombank khuyến nghị khách hàng sớm tới chi nhánh hoặc phòng giao dịch để cập nhật sang CCCD hoặc thẻ căn cước theo quy định mới.

Không riêng Sacombank, từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện mọi giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam. Động thái này của các nhà băng nhằm thực hiện đúng theo Thông tư 17 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và Thông tư 18 của Ngân hàng Nhà nước quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Theo đó, tất cả khách hàng của các ngân hàng như Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV... đều phải tuân thủ quy định.

Theo các quy định mới, người dân bắt buộc phải sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip, thẻ căn cước, hoặc căn cước điện tử mức độ 2 để xác thực danh tính khi giao dịch.

Thông tư 17 quy định khách hàng chỉ được rút tiền hoặc thực hiện giao dịch điện tử khi dữ liệu sinh trắc học trùng khớp với thông tin lưu trong CCCD gắn chip hoặc tài khoản định danh điện tử mức độ cao. Trường hợp sử dụng CCCD không gắn chip, ngân hàng sẽ xác thực qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thông tư 18 cũng nêu rõ khi mở thẻ hoặc giao kết hợp đồng sử dụng thẻ, ngân hàng phải yêu cầu khách hàng cung cấp CCCD, thẻ căn cước, căn cước điện tử hoặc chứng minh nhân dân hoặc giấy khai sinh đối với người dưới 14 tuổi; hộ chiếu không còn được xem là giấy tờ hợp lệ. Quy định mới đồng thời thay thế quy định tại Thông tư 48 quy định về tiền gửi tiết kiệm vốn cho phép sử dụng hộ chiếu để rút tiền, kiểm tra số dư hoặc xác minh thông tin tại quầy.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc siết chặt quy trình nhận diện nhằm đảm bảo tính chính xác, tăng cường phòng chống gian lận, giả mạo và chuẩn hóa dữ liệu trong toàn hệ thống ngân hàng.