Trưa ngày 1/12, thị trường vàng miếng trong nước đồng loạt tăng mạnh so với phiên cuối tuần.
Giá vàng miếng tại các doanh nghiệp lớn như SJC, DOJI, PNJ đều được nâng thêm 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều, lên mức 153,2-155,2 triệu đồng/lượng.
Tại hệ thống Bảo Tín Minh Châu, giá vàng miếng lần lượt giao dịch ở 154,2-155,7 triệu đồng/lượng. Mức giá này cao hơn 2,3 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước.
Diễn biến giá vàng miếngGiá vàng nhẫn tại nhiều thương hiệu cũng tiếp tục đi lên, với mức tăng hơn 1 triệu đồng/lượng.
Cụ thể, Bảo Tín Minh Châu tăng thêm 1,8 triệu đồng/lượng, đưa giá vàng nhẫn lên 151,8-154,8 triệu đồng/lượng.
SJC nâng giá vàng nhẫn thêm 1,7 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước, niêm yết 151,4-153,9 triệu đồng/lượng.
Tại DOJI và PNJ, vàng nhẫn đang giao dịch quanh 151,2-154,2 triệu đồng/lượng, cao hơn 1,4 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước.
Diễn biến giá vàng nhẫnTrên thị trường quốc tế, vàng giao ngay hiện ở mức 4.241 USD/ounce, tăng 23 USD (0,55%). Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá thế giới hiện ở 135 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 18-21 triệu đồng/lượng.
Theo Reuters, giá vàng thế giới hướng tới mức tăng 3,6% trong tuần và 5,2% trong tháng, đánh dấu tháng tăng thứ tư liên tiếp.
Bart Melek, Giám đốc chiến lược hàng hóa toàn cầu tại TD Securities nhận định, kỳ vọng kinh tế Mỹ chậm lại trong năm 2026 và khả năng Fed cắt giảm lãi suất là yếu tố kéo dòng tiền quay lại với vàng.
Thị trường hiện định giá tới 87% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất vào tháng 12, tăng mạnh so với mức 50% của tuần trước. Các tín hiệu ôn hòa từ Thống đốc Fed Christopher Waller và Chủ tịch Fed New York John Williams cũng góp phần củng cố kỳ vọng này.
Ở thị trường kim loại quý khác, phân tích của Kitco Metals cho thấy tín hiệu kỹ thuật của bạc đang cải thiện trong khoảng một tuần trở lại đây, thu hút dòng tiền đầu cơ vào vị thế mua.
Tại châu Á, nhu cầu vàng bán lẻ lại chững lại trong tuần qua do giá cao, dù Ấn Độ bước vào mùa cưới. Ở Trung Quốc, việc gỡ bỏ ưu đãi thuế đối với mua vàng tiếp tục làm giảm lực mua của người tiêu dùng.