Mẫu xe mới của Mitsubishi vừa cập cảng Việt Nam, là 'kẻ thách thức' Mazda CX-5 và Honda CR-V với thiết kế cơ bắp, sức mạnh 161 mã lực

Destinator được Mitsubishi định vị là sản phẩm chiến lược cho thị trường Đông Nam Á, phát triển từ khung gầm và triết lý thiết kế tạo cảm giác mạnh mẽ hơn so với Xforce . Về ngoại hình, xe mang nét “phóng lớn” của Xforce nhưng được tinh chỉnh nhằm hướng đến phong cách thể thao, nam tính và thực dụng cho gia đình. Ở cấu hình bán tại nhiều thị trường, Destinator là mẫu 7 chỗ thực thụ (3 hàng ghế), chứ không chỉ dạng 5+2.

Phiên bản thương mại mà Mitsubishi công bố sử dụng động cơ 1.5 lít tăng áp (MIVEC Turbo, mã 4B40), sản sinh khoảng 161mã lực và mô-men xoắn 250 Nm, kết hợp hộp số vô cấp CVT và dẫn động cầu trước. Khoang nội thất hướng đến trải nghiệm số hóa với cụm màn hình liền khối. Màn hình giải trí 12,3 inch kết hợp màn hình thông tin lái 8 inch. Hệ thống âm thanh cao cấp của Yamaha với 8 loa cùng các công nghệ hỗ trợ lái hiện đại được trang bị trên các phiên bản cao cấp.

destinator-ve-viet-nam-1.jpgHình ảnh lô Destinator đầu tiên tại cảng Hiệp Phước, TP.HCM. Ảnh: Vnexpress

Một trong những điểm nhấn công nghệ của Destinator là hệ thống kiểm soát 4 bánh chủ động AWC (All-Wheel Control), bao gồm cơ chế phân phối lực vào cua (AYC), kiểm soát lực kéo và can thiệp điều chỉnh hệ thống lái, động cơ nhằm cải thiện độ bám và ổn định. Xe cũng được trang bị 5 chế độ lái gồm Normal, Wet, Mud, Gravel và Tarmac, cho phép tối ưu vận hành trên nhiều địa hình khác nhau. Các gói ADAS (hỗ trợ lái) được cho là có trên bản cao, phù hợp xu hướng an toàn chủ động đang phổ biến trên phân khúc.

Tại Indonesia, Destinator được công bố với mức giá tham khảo khoảng 23.600–28.500 USD, cao hơn so với các đối thủ CUV cỡ C trong khu vực. Ở Việt Nam, nhà phân phối và đại lý vẫn giữ kín mức giá chính thức. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và nguồn tin trong nước dự báo Mitsubishi có thể định giá Destinator ở ngưỡng giữa Xforce và Outlander trước đây, tức khoảng 750–850 triệu đồng, nhằm tạo khoảng trống cạnh tranh trong phân khúc.

destinator-ve-viet-nam-2.jpgMitsubishi Việt Nam mở cọc cho Destinator từ giữa tháng 10/2025 nhưng giá chính thức chưa được tiết lộ. Ảnh minh họa

Mitsubishi Việt Nam đã mở chương trình nhận đặt cọc từ giữa tháng 10/2025 với các khuyến mãi tiền mặt và gói dịch vụ/phụ kiện trị giá lên đến khoảng 14,5–33 triệu đồng tùy hạng khách hàng. Đây là nỗ lực tạo đà trước ngày ra mắt chính thức và thu hút khách hàng gia đình đang tìm kiếm xe 7 chỗ trong tầm giá dễ tiếp cận.

Khi về Việt Nam, Destinator sẽ đối mặt nhiều thách thức. Nhóm SUV/crossover cỡ C đang có những tên tuổi mạnh như Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson và các mẫu mới lẫn tồn kho đang cạnh tranh về giá, trang bị và mạng lưới bảo hành. Thành công của Destinator tại thị trường trong nước sẽ phụ thuộc vào chiến lược giá chính thức, chương trình hậu mãi của đại lý, cũng như khả năng thuyết phục người dùng về giá trị sử dụng cho gia đình 7 chỗ.