'Em út' của nhà 'xe Chủ tịch' Land Cruiser : Thiết kế vuông vức, gầm rời, số chậm, giá chỉ 832 triệu đồng

Toyota Land Cruiser FJ được định vị như “mảnh ghép còn thiếu” trong gia đình Land Cruiser, với nhiệm vụ mang trải nghiệm off-road trứ danh của dòng xe này đến gần hơn với nhóm khách hàng trẻ và dễ tiếp cận hơn. Hậu tố FJ không chỉ gợi nhớ tới Land Cruiser FJ40 huyền thoại hay FJ Cruiser một thời, mà còn đại diện cho tinh thần “Freedom & Joy” tự do khám phá và niềm vui cầm lái. Giá bán của mẫu xe này hiện vẫn chưa được Toyota công bố.

gia-xe-toyota-land_cruiser-fj-1.webpToyota Land Cruiser FJ mang tinh thần “Freedom & Joy”, gợi nhớ FJ40 và FJ Cruiser huyền thoại.

Land Cruiser FJ được phát triển trên nền tảng IMV (Innovative Multi-purpose Vehicle) kiến trúc quen thuộc của Hilux nhưng được tinh chỉnh để nhỏ gọn và linh hoạt hơn. Xe có kích thước dài 4.575 mm, rộng 1.855 mm, cao 1.960 mm, trục cơ sở 2.580 mm. Với kết cấu khung gầm hình thang ngắn, FJ vẫn giữ được độ cứng cáp đặc trưng của xe địa hình Toyota, đồng thời trở thành mẫu xe cao nhất trong nhóm xe sử dụng nền tảng IMV.

gia-xe-toyota-land_cruiser-fj-2.webpThiết kế vuông vức, hầm hố đúng chất off-road với lưới tản nhiệt bát giác và tùy chọn đèn tròn cổ điển.

Về ngoại hình, Land Cruiser FJ theo đuổi phong cách vuông vức, cơ bắp và thuần chất off-road. Phần đầu xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt bát giác cỡ lớn, logo Toyota đặt chính giữa, đi kèm dải đèn định vị ban ngày hình chữ C. Toyota còn cung cấp tùy chọn đèn tròn cổ điển, gợi lại hình ảnh các mẫu Land Cruiser đời đầu.

gia-xe-toyota-land_cruiser-fj-3.webpThân xe dạng hộp, trụ C dày, cửa hậu mở ngang và lốp dự phòng treo ngoài.

Thân xe mang dáng dấp “hộp” quen thuộc với cửa sổ bậc thang, trụ C dày bản, cửa hậu mở ngang và lốp dự phòng treo ngoài. Cản trước và sau sử dụng nhựa đen dạng mô-đun, có thể tháo rời từng phần khi cần thay thế, đúng tinh thần xe địa hình thực dụng, tương tự triết lý mà Toyota từng áp dụng trên GR Yaris hay Corolla thế hệ mới.

gia-xe-toyota-land_cruiser-fj-4.webpCản trước và sau dạng mô-đun có thể tháo rời

Bên trong khoang lái, Land Cruiser FJ ưu tiên sự đơn giản, bền bỉ nhưng không lỗi thời. Bảng táp-lô nhiều lớp, các mảng phẳng và chi tiết góc cạnh lấy cảm hứng từ Land Cruiser Prado. Xe được trang bị vô-lăng ba chấu, màn hình trung tâm cảm ứng, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, điều hòa tự động và cần số thiết kế mới.

gia-xe-toyota-land_cruiser-fj-6.webpKhoang lái thực dụng nhưng hiện đại với màn hình trung tâm cảm ứng và bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch

Không gian nội thất bố trí 5 chỗ ngồi, tập trung vào sự thoải mái và tính tiện dụng. Đáng chú ý, FJ được trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense, cùng hệ thống MOLLE phía sau, cho phép người dùng gắn thêm balo, dụng cụ cắm trại hay phụ kiện dã ngoại, một chi tiết nhỏ nhưng rất “đúng gu” với nhóm khách hàng mê khám phá.

gia-xe-toyota-land_cruiser-fj-7.webpHệ dẫn động 4 bánh bán thời gian kèm dải số chậm

Về khả năng vận hành, Land Cruiser FJ sử dụng hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian (Part-Time 4WD), đi kèm dải số chậm để tăng khả năng vượt địa hình. Khung gầm được gia cố độ cứng, kết hợp kết cấu gầm tối ưu cho off-road nặng. Toyota cho biết mẫu xe này đã trải qua các bài thử nghiệm khắc nghiệt, từ độ bền khung gầm đến khả năng chịu tải, với mục tiêu tiệm cận độ tin cậy của Land Cruiser 70 Series.

gia-xe-toyota-land_cruiser-fj-5.webpToyota cho biết FJ đã trải qua các bài thử off-road khắc nghiệt để đảm bảo độ bền và độ tin cậy tiệm cận Land Cruiser 70 Series.

Cung cấp sức mạnh cho FJ tại thị trường Nhật Bản là động cơ xăng 2TR-FE 2.7L hút khí tự nhiên, cho công suất 161 mã lực và mô-men xoắn 246 Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp lấy từ Fortuner. Tuy nhiên, Toyota nhiều khả năng sẽ trang bị động cơ diesel tăng áp của Hilux cho các thị trường khác, đặc biệt là Đông Nam Á - nơi người dùng ưu tiên mô-men xoắn lớn và khả năng leo dốc, vượt địa hình nặng.