Tại thị trường Malaysia, Yamaha vừa trình làng mẫu Ego Gear Pro Hybrid 2026.
Mẫu “siêu tay ga” này hướng đến nhóm khách hàng phổ thông với ưu tiên hàng đầu là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, tính thực dụng cao và mức giá dễ tiếp cận. Đây cũng là một trong những mẫu tay ga hybrid có giá bán thấp hiếm hoi trong phân khúc tại quốc gia này.
'Siêu xe ga" hybrid của Yamaha với giá bán quy đổi khoảng hơn 40 triệu. Mẫu xe này hướng tới khách hàng phổ thông, cạnh tranh trực tiếp với Honda Air Blade. Ảnh: Tổng hợpĐiểm nhấn đáng chú ý nhất trên Ego Gear Pro Hybrid nằm ở chức năng Power Assist – hệ thống hỗ trợ lực kéo tự động khi xe tăng tốc từ trạng thái đứng yên. Công nghệ này phát huy hiệu quả rõ rệt trong các tình huống chở thêm người hoặc khởi hành trên đoạn đường dốc, với ngưỡng hỗ trợ lên tới 30 km/h.
Song hành cùng đó là công nghệ Smart Motor Generator (SMG), giúp quá trình dừng–khởi động diễn ra mượt mà và cho phép đề nổ chỉ bằng một lần bấm nút.
Cung cấp sức mạnh cho mẫu xe tay ga này là động cơ Blue Core Hybrid xy-lanh đơn, dung tích 125cc, sử dụng trục cam đơn SOHC và làm mát bằng không khí. Động cơ cho công suất 8,4 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,9 Nm tại 5.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động CVT truyền động tới bánh sau.
Về thiết kế và trang bị, Yamaha Ego Gear Pro Hybrid sử dụng bánh xe đối xứng trước sau, lắp lốp 110/70 trên vành hợp kim 12 inch.
Hệ thống phanh gồm phanh đĩa thủy lực đơn phía trước và phanh tang trống phía sau, trong khi hệ thống treo là phuộc ống lồng truyền thống phía trước và giảm xóc đơn phía sau có thể điều chỉnh tải trước.
Xe được trang bị màn hình LCD đơn sắc hiển thị đầy đủ các thông số vận hành cơ bản, đồng thời hỗ trợ kết nối Yamaha Y-Connect với điện thoại thông minh. Ảnh: Tổng hợpThông qua ứng dụng này, người dùng có thể nhận thông báo cuộc gọi, tin nhắn, theo dõi lịch bảo dưỡng, dữ liệu tiêu thụ nhiên liệu, vị trí dừng xe cuối cùng cũng như tính năng định vị.
Tại Malaysia, Yamaha Ego Gear Pro Hybrid 2026 có giá bán chỉ 6.198 RM (khoảng hơn 40 triệu đồng). Mức giá này được đánh giá là cạnh tranh, thậm chí thấp hơn nhiều mẫu tay ga phổ biến của Honda tại cùng thị trường như beAT (6.090 RM) hay Vario (7.268–10.100 RM), qua đó giúp Yamaha gia tăng sức hút trong phân khúc xe tay ga phổ thông.
Xe máy dùng động cơ hybrid sẽ là xu hướng
Hiện nay, động cơ hybrid trên xe máy vận hành dựa trên sự phối hợp linh hoạt giữa động cơ xăng truyền thống và mô-tơ điện. Ở giai đoạn khởi hành hoặc tăng tốc, mô-tơ điện đóng vai trò hỗ trợ lực kéo tức thời, giúp xe bứt tốc mượt mà, giảm độ trễ và hạn chế tiêu hao nhiên liệu. Khi đạt tốc độ ổn định, động cơ xăng đảm nhiệm vai trò chính nhằm duy trì hiệu suất và sức mạnh cần thiết.
Nhờ cách vận hành “chia việc” thông minh này, xe máy hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu lên tới hàng chục phần trăm so với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường, đồng thời giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường – yếu tố ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm trong bối cảnh đô thị hóa nhanh và áp lực ô nhiễm gia tăng.
Điều này cũng hoàn toàn phù hợp tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP. HCM, tình trạng ùn tắc, dừng chờ đèn đỏ diễn ra thường xuyên. Trong điều kiện vận hành như vậy, công nghệ hybrid cho thấy lợi thế rõ rệt khi cho phép động cơ tạm ngắt ở trạng thái chờ, giúp tiết kiệm nhiên liệu mà không cần tắt máy hoàn toàn. Khi người lái vặn ga, xe khởi động trở lại gần như tức thì, êm ái và hạn chế tiếng ồn.
Chính những ưu điểm này đang khiến xe máy hybrid trở thành hướng đi được nhiều hãng chú trọng, trong đó Yamaha là một trong những thương hiệu tiên phong áp dụng công nghệ hybrid trên các mẫu tay ga phổ thông, tiêu biểu là Yamaha Grande.
Yamaha Grande hybrid với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,66L/100km. Ảnh: Tổng hợpXe được trang bị động cơ Blue Core Hybrid 125cc, Yamaha Grande thể hiện rõ triết lý vận hành êm ái, tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Mô-tơ điện trợ lực giúp xe tăng tốc nhẹ nhàng nhưng vẫn “bốc” khi cần, trong khi hệ thống Stop & Start tự động ngắt động cơ lúc dừng chờ, hạn chế tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.
Theo công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Yamaha Grande có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 1,66 lít/100km, thuộc nhóm thấp nhất trong phân khúc xe tay ga 125cc. Con số này không chỉ giúp người dùng giảm chi phí vận hành hàng ngày, mà còn góp phần cắt giảm lượng phát thải CO₂ ra môi trường đô thị.
Bên cạnh lợi thế về công nghệ, Yamaha Grande còn ghi điểm với thiết kế trẻ trung, cụm đèn LED trước tạo hình kim cương, bình xăng đặt phía trước tiện lợi và cốp xe dung tích 27 lít. Xe được trang bị khóa thông minh Smart Key, màn hình LCD hiện đại; ở các phiên bản cao cấp còn có hệ thống phanh ABS, nâng cao an toàn khi vận hành.
Sự kết hợp giữa động cơ Blue Core Hybrid 125cc và dầu nhớt chính hãng Yamalube giúp Grande duy trì khả năng vận hành tối ưu, bền bỉ theo thời gian. Từ đó, mẫu xe này được xem là minh chứng rõ nét cho xu hướng xe máy hybrid – giải pháp cân bằng giữa hiệu suất, tiết kiệm và thân thiện môi trường trong tương lai gần.