Chỉ một khoảnh khắc selfie cùng Labubu 5,5 tỷ, Lisa khiến 'quái vật dễ thương' hot trở lại

Lisa, thành viên nhóm nhạc BLACKPINK, vừa gây chú ý khi xuất hiện bên chiếc búp bê Labubu phiên bản được đính đá quý trị giá khoảng 300 triệu won (khoảng hơn 5,5 tỷ đồng). Hình ảnh và video nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, một lần nữa đẩy tên tuổi Labubu lên vị trí trung tâm của một cơn sốt toàn cầu.

Labubu ra đời từ ý tưởng minh họa mang phong cách kỳ quái dễ thương của họa sĩ Hong Kong Kasing Lung và được tập đoàn “blind box” Pop Mart của Trung Quốc thương mại hóa. Từ sản phẩm đồ chơi nhỏ, Labubu đã phát triển thành một IP mạnh, hợp tác với nhiều nhà mốt, xuất hiện bên cạnh phụ kiện xa xỉ và được các nhóm KOL, nghệ sĩ nổi tiếng và các nhà sưu tầm giàu có săn đón.

labubu-lisa-1.jpgLisa và Labubu 5,5 tỷ gây sốt toàn cầu. Ảnh minh họa

Sức hút thương mại của Labubu không chỉ là chuyện “cảm xúc” hay thẩm mỹ, nó đã trở thành động lực tăng trưởng rõ rệt cho Pop Mart. Công ty cho biết doanh thu từ các dòng sản phẩm thuộc bộ “The Monsters” (trong đó có Labubu) tăng mạnh, dự báo doanh thu cả năm có thể vượt mốc 4 tỷ USD. Cổ phiếu công ty cũng đã ghi nhận mức tăng lớn trong năm, chứng tỏ nhà đầu tư đánh giá cao tiềm năng thương mại của IP này.

labubu-lisa-2.jpgNữ idol đã nhiều lần xuất hiện cùng loại đồ chơi này. Ảnh minh họa

Hiện tượng Labubu được khuếch đại bởi hai yếu tố là tiếng vang của người nổi tiếng và sự hợp tác với ngành thời trang cao cấp. Lisa và nhiều ngôi sao khác đã dùng Labubu như một phụ kiện, gắn lên túi xách Louis Vuitton, Hermès hay được các nhà thiết kế trang trí cầu kỳ.

Nhiều ý kiến cho rằng trào lưu mua các món đồ như Labubu là biểu hiện của “FOMO” và chỉ là bong bóng sưu tập. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thị trường và lãnh đạo tư vấn cho rằng thế hệ Z nhìn nhận hàng xa xỉ không chỉ là sản phẩm vật chất mà còn là “giá trị cảm xúc” và biểu hiện bản sắc. Họ sẵn sàng chi trả cho các mặt hàng đem lại trải nghiệm hoặc vị thế xã hội.

labubu-lisa-3.jpgLabubu trở thành trào lưu một phần nhờ sự lan truyền của những người nổi tiếng. Ảnh minh họa

Ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á, cơn sốt Labubu được phản ánh qua lượng tìm kiếm, clip “đập hộp” trên TikTok và các nhóm mua bán sôi động trên Facebook. Các buổi livestream bán hàng thường dùng Labubu làm “mồi” thu hút khán giả, cho thấy mô hình marketing số đóng vai trò then chốt trong vòng đời sản phẩm.