SUV Nhật nhập thẳng về Việt Nam, đẹp như xe châu Âu, trang bị 'mắt thần' 4.0 nhưng xác định chật vật trước Mazda CX-5, Hyundai Santa Fe vì... đắt

Forester 2025 tại nhiều thị trường dùng động cơ xăng 2.5 lít hút khí tự nhiên, cho công suất khoảng 180 mã lực và mô-men xoắn xấp xỉ 241 Nm. Con số này gia tăng rõ rệt so với bản 2.0 lít hiện hành (156 mã lực, 192 Nm).

subaru-forester-ve-viet-nam-1.jpgForester 2025 có loạt cải tiến về nội thất, hệ thống an toàn so với bản tiền nhiệm. Ảnh minh họa

Xe tiếp tục duy trì hệ dẫn động toàn thời gian đối xứng (Symmetrical AWD) và được trang bị gói trợ lái EyeSight bản mới (EyeSight 4.0) cùng hàng loạt hệ thống an toàn chủ động như phanh tự động trước/sau, cảnh báo lệch làn, giữ làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và kiểm soát hành trình thích ứng. Màn hình trung tâm được chuyển sang dạng dọc kích thước khoảng 11,6 inch, làm mới giao diện nội thất so với bản tiền nhiệm.

Tuy nhiên, điểm then chốt khiến Forester 2025 được dự báo “khó khăn” tại Việt Nam không phải ở công nghệ mà ở… giá bán. Theo tiết lộ từ một số đại lý, Forester 2025 sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản thay vì nguồn Thái Lan như trước đây, nghĩa là xe sẽ không còn được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu trong khối ASEAN. Hệ quả là giá bán dự kiến tăng lên mức 1,3–1,5 tỷ đồng cho hai bản iL ES và iS ES, cao hơn khoảng 200–300 triệu đồng so với thế hệ đang bán trong nước.

subaru-forester-ve-viet-nam-2.jpgNhập thẳng từ Nhật Bản về Việt Nam nên giá xe sẽ tăng đáng kể. Ảnh minh họa

Mức giá mới trên buộc Forester phải cạnh tranh trực tiếp với hàng loạt mẫu SUV/C-crossover và cả một số mẫu hạng D nhập khẩu khác. Những lựa chọn thay thế như Mazda CX-5, Skoda Karoq, Volkswagen Tiguan hay thậm chí Hyundai Santa Fe, KIA Sorento đều có dải giá khiến người mua phải cân nhắc kỹ, trong khi một số mẫu châu Âu đôi khi còn được ưu đãi về giá thực tế.

Nhà phân phối tại Việt Nam được cho là sẽ áp dụng một số chương trình đặt cọc và ưu đãi ban đầu nhằm kéo dịch chuyển nhu cầu trước Tết Nguyên đán.