VinFast VF e34 đã lăn bánh 50.000km, bị ngập nước sâu trong 3 ngày: Kỹ thuật viên vạch rõ khả năng ‘chịu nước’, chất lượng của pin

Trong đợt bão lũ vừa qua tại miền Bắc, tình trạng ô tô bị ngập nước nhiều ngày không còn hiếm gặp. Đa số các xe sau khi ngâm trong nước đều phải chi trả chi phí sửa chữa lớn, thậm chí có xe xăng chỉ giữ lại được phần khung vỏ, còn động cơ, hệ thống điện và nội thất hư hỏng hoàn toàn.

Từ đó, nhiều người đặt câu hỏi: Liệu ô tô điện có “sống sót” tốt hơn khi bị ngập nước?

vf-e34-1.jpgVinFast VF e34 bị ngâm trong nước 3 ngày với mực nước vượt qua nắp ca-pô. Ảnh: Tổng hợp

Theo VFS Garage, một chiếc VinFast VF e34 bị ngâm trong nước 3 ngày với mực nước vượt qua nắp ca-pô. Kết quả, các bộ phận điện tử như PDU (bộ chuyển đổi điện), quạt làm mát, hệ thống điện… hư hỏng hoàn toàn. Đại diện VFS Garage cho biết, khi ngập chỉ vài tiếng, các chi tiết điện, điện tử đã có nguy cơ chập mạch, oxy hóa và khó có thể phục hồi. Với xe ngâm đến 3 ngày, gần như toàn bộ hệ thống điện phải thay mới.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là pin và động cơ của chiếc VF e34 vẫn nguyên vẹn, không bị nước xâm nhập.

Ảnh màn hình 2025-10-17 lúc 16.02.59Động cơ và bộ pin của VinFast VF e34 vẫn nguyên vẹn, không bị nước xâm nhập sau 3 ngày ngập sâu. Ảnh: Tổng hợp

Kỹ thuật viên của garage cho biết, khi xe ngập tĩnh, hệ thống pin và động cơ của VF e34 không bị ảnh hưởng. Pin xe điện có hai đường nước có thể xâm nhập là giắc điện áp thấp và cao, nhưng đều đạt chuẩn chống nước IP68, đảm bảo kín hoàn toàn trước nước và bụi.

Chiếc VF e34 nói trên đã chạy khoảng 50.000 km, nhưng khi kiểm tra bên trong pin sau ngập nước, mọi chi tiết vẫn sạch như mới.

Theo ước tính của VFS Garage, chi phí sửa chữa chủ yếu tập trung vào việc thay toàn bộ hệ thống dây điện, các linh kiện điện tử như màn hình, đồng hồ, PDU, quạt gió điều hòa…, với tổng chi phí khoảng 180 triệu đồng. May mắn, chủ xe có mua bảo hiểm thân vỏ, nên được bồi thường toàn bộ chi phí sửa chữa.

Trong bối cảnh thời tiết ngày càng cực đoan, mưa bão thất thường, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên trang bị bảo hiểm thân vỏ cho ô tô, đặc biệt là xe điện để hạn chế thiệt hại khi xảy ra sự cố ngập nước hay thiên tai bất khả kháng.

VinFast triển khai gói hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi

Trước đó, VinFast cũng công bố chương trình hỗ trợ dành cho các chủ xe xăng và xe điện của hãng bị thiệt hại do ảnh hưởng của bão Bualoi tại nhiều địa phương.

Tại Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, VinFast sẽ hỗ trợ phí miễn thường bảo hiểm trị giá 500.000 đồng/xe cho các trường hợp phải làm bảo hiểm, áp dụng cho cả xe xăng và xe điện được kéo cứu hộ về xưởng dịch vụ đến hết ngày 5/10.

Riêng với xe điện, hãng miễn phí kiểm tra nếu phương tiện bị ngập nước hoặc di chuyển trong điều kiện ngập, áp dụng đến hết ngày 20/10.

Tại Hà Nội, VinFast sẽ miễn toàn bộ chi phí kéo cứu hộ xe bị ảnh hưởng bởi mưa bão về xưởng dịch vụ trong thời gian từ 30/9 đến 5/10, đồng thời không thu thêm chi phí chênh lệch so với chính sách hiện hành. Nếu hệ thống cứu hộ của hãng quá tải, khách hàng có thể chủ động thuê đơn vị cứu hộ khác, và VinFast sẽ hỗ trợ thanh toán chi phí này đến hết ngày 2/10.

e34-3.jpgVinFast được đánh giá là hãng xe có những chính sách kịp thời để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do mưa bão. Ảnh: Tổng hợp

Từ 29/9, bão Bualoi đã gây ra mưa lớn và ngập lụt tại nhiều tỉnh, kéo dài từ miền Trung ra miền Bắc. Hàng loạt tuyến phố bị ngập sâu, khiến nhiều phương tiện, trong đó có xe điện, bị “ngâm” trong nước và hư hỏng nặng.

VinFast cùng các đối tác bảo hiểm PVI, Bảo Việt, BIC, VBI, PTI, BSH và VNI đã thống nhất rút ngắn thời gian phê duyệt bảo hiểm cho khách hàng. Với các sự cố nhỏ, chi phí dưới 10 triệu đồng, thời gian duyệt giá sửa chữa không quá 4 giờ làm việc kể từ khi nhận báo giá từ xưởng dịch vụ VinFast.

Đối với các trường hợp phức tạp hơn, hãng và đối tác bảo hiểm sẽ ưu tiên xử lý trong vòng 48 giờ làm việc, đồng thời thực hiện bảo lãnh toàn bộ chi phí bồi thường nếu tổn thất nằm trong phạm vi bảo hiểm.