Theo Autohome, vụ việc xuất phát từ khiếu nại của chủ xe về chi tiết “thiết kế hai ống dẫn khí kép” được Xiaomi giới thiệu là có tác dụng dẫn gió làm mát mâm xe.
Tuy nhiên, sau khi nhận xe, người này phát hiện nắp capo sợi carbon giá 42.000 NDT (5.880 USD) thực chất không có khả năng tản nhiệt hay dẫn gió, cấu trúc bên trong gần như giống hệt bản nhôm tiêu chuẩn, chỉ nhẹ hơn khoảng 1,3 kg.
SU7 UltraKhách hàng cáo buộc Xiaomi Auto gian dối trong quảng cáo, khiến anh và nhiều người khác hiểu lầm về công năng của chi tiết này. Trước đó, ngày 7/5, Xiaomi từng đề xuất cho khách hàng hai phương án khắc phục - đổi sang nắp ca-pô tiêu chuẩn hoặc tặng 280 USD nhưng không được chấp nhận.
Tòa án yêu cầu Xiaomi Auto phải:
Hoàn trả tiền đặt cọc 20.000 NDT (2.800 USD)Bồi thường 126.000 NDT (17.640 USD) gấp ba giá trị phụ kiệnNộp thêm 10.000 NDT (1.400 USD) chi phí pháp lýSau phán quyết, ít nhất 300 người dùng khác đã cùng gửi yêu cầu hoàn tiền và bồi thường tương tự trong các nhóm trực tuyến. Giới quan sát nhận định Xiaomi có thể đối mặt với khoản chi khổng lồ nếu các vụ kiện nối tiếp được tòa thụ lý.
Vụ việc được xem là bài học đắt giá cho Xiaomi trong quá trình xây dựng uy tín ở lĩnh vực xe điện - ngành còn mới mẻ với hãng. Sau màn ra mắt SU7 gây tiếng vang đầu năm 2025, vụ kiện này có thể ảnh hưởng đến hình ảnh minh bạch và độ tin cậy của Xiaomi Auto trên thị trường Trung Quốc.