Báo cáo tổng kết chiến dịch mua sắm 12/12 cho thấy người tiêu dùng Việt ngày càng mở rộng “khẩu vị” mua sắm trên sàn thương mại điện tử, không chỉ dừng ở các sản phẩm tiêu dùng nhanh hay giá trị nhỏ. Theo thống kê từ Shopee, dịp mua sắm lớn cuối cùng của năm ghi nhận sự bứt phá mạnh của nhiều ngành hàng, đặc biệt là những mặt hàng mang tính quà tặng và sản phẩm giá trị cao.
Trên Shopee Mall, các danh mục như sách điện tử (e-book), trang phục truyền thống, set quà tặng mùa lễ hội, áo ấm và thậm chí xe máy đều có mức tăng trưởng đơn hàng đáng kể. Đáng chú ý, ngành hàng xe máy ghi nhận lượng đơn đặt mua cao gấp 23 lần so với ngày thường, phản ánh sự thay đổi rõ rệt trong hành vi tiêu dùng khi người Việt ngày càng sẵn sàng mua các sản phẩm có giá trị lớn và cồng kềnh qua kênh trực tuyến.
Xe máy trở thành mặt hàng gây bất ngờ trong ngày 12/12, khi lượng đơn trên sàn TMĐT tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. (Ảnh chụp màn hình)Ở nhóm sản phẩm nội dung số, các đầu sách điện tử chính hãng do nhà sách và nhà xuất bản phân phối cũng ghi nhận sức mua tăng mạnh, với lượng đơn hàng cao gấp 42 lần so với ngày thường. Xu hướng này cho thấy nhu cầu giải trí, học tập và đọc sách số tiếp tục tăng trong bối cảnh người dùng ưu tiên sự tiện lợi và trải nghiệm tức thì.
Không khí mua sắm cuối năm còn được thúc đẩy bởi mùa lễ hội. Từ khóa “Giáng sinh” ghi nhận khoảng 4 triệu lượt tìm kiếm, tập trung vào các sản phẩm quà tặng như ốp điện thoại, túi xách, giày dép, mỹ phẩm và phụ kiện thời trang.
Ngoài tăng trưởng về nhu cầu, Shopee cũng ghi nhận lượng truy cập lớn trong ngày cao điểm, với hơn 12 triệu lượt truy cập chỉ trong một ngày. Theo thống kê của nền tảng này, người tiêu dùng Việt đã tiết kiệm khoảng 4.000 tỷ đồng trong suốt hai tuần diễn ra chiến dịch nhờ các chương trình ưu đãi và khuyến mại.
Đồ trang trí và quà tặng Giáng sinh như phụ kiện, quần áo ấm, set quà được người dùng tìm kiếm và đặt mua mạnh dịp cuối năm. (Ảnh chụp màn hình)Song song với các hoạt động giải trí do Shopee tổ chức như chương trình âm nhạc và livestream cùng người nổi tiếng, hơn 27.000 thương hiệu và nhà bán hàng cũng tham gia không khí mua sắm sôi động với gần 450.000 phiên livestream. Đây tiếp tục là kênh bán hàng quan trọng giúp người bán tiếp cận người tiêu dùng theo cách trực quan và tương tác hơn.
Tổng cộng, các nội dung trên Shopee Live và Shopee Video đã thu hút khoảng 2 tỷ lượt xem, góp phần giúp các thương hiệu và người bán tiêu thụ hơn 50 triệu sản phẩm thông qua hình thức livestream và video ngắn.
Theo ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, nền tảng này đang hướng tới việc kết hợp ngày càng chặt chẽ giữa mua sắm và giải trí, nhằm mang lại trải nghiệm toàn diện hơn cho người dùng trong mỗi mùa cao điểm.