Vietcombank (VCB) có thông báo khẩn đến tất cả khách hàng dịp cuối năm

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, gần đây ngân hàng liên tục ghi nhận phản ánh của khách hàng về các tin nhắn SMS giả mạo thương hiệu Vietcombank.

Nội dung tin nhắn thường thông báo điểm thưởng sắp hết hạn và hướng dẫn người nhận truy cập vào một đường dẫn để đổi quà hoặc nhận hoàn tiền. Các tin nhắn này chứa những đường link bất thường như “https://j8sk.vip/doidiemVCB; https://j8sk.vip/doidiemvietcombank; https://j8sk.vip…”.

Nếu người dùng bấm vào các đường dẫn này, trình duyệt sẽ được chuyển đến một website giả mạo giao diện Vietcombank. Tại đây, kẻ gian yêu cầu khách hàng thực hiện theo hướng dẫn để đổi quà/nhận hoàn tiền từ điểm tích lũy.​

Nếu khách hàng nhập các thông tin cá nhân, số thẻ, mã OTP, đối tượng có thể lấy cắp thông tin để chi tiêu hoặc liên kết thẻ của nạn nhân với thiết bị di động của chúng nhằm gian lận, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ.

573852496_1254544666712631_2222953413802190992_n.jpgVietcombank cảnh báo lừa đảo mạo danh tin nhắn. Ảnh: Vietcombank

Trước tình trạng này, Vietcombank khẳng định đây là hình thức lừa đảo đã được ngân hàng và cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần.

Ngân hàng nhấn mạnh, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như thông tin thẻ, mã OTP cho bất kỳ ai. Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin này dưới bất kỳ hình thức nào.

Ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng không truy cập các đường link lạ được gửi qua email, tin nhắn hoặc mạng xã hội. Vietcombank không gửi tin nhắn hay email có chứa đường link tới khách hàng.

Khi nhận mã OTP, khách hàng cần đọc kỹ nội dung để phát hiện dấu hiệu bất thường. Trong thông báo mã OTP luôn có thông tin về mục đích giao dịch thẻ và tên đơn vị phát sinh giao dịch thẻ.

Trong trường hợp khách hàng đã vô tình nhập thông tin thẻ vào website giả mạo, Vietcombank đề nghị thực hiện khóa thẻ khẩn cấp qua tổng đài 1900545413 hoặc trên ứng dụng VCB Digibank.

Khách hàng chỉ liên hệ và nhận thông tin qua các kênh chính thức của Vietcombank.

Ngân hàng khuyến nghị khách hàng thường xuyên theo dõi mục “Cảnh báo rủi ro” trên website của Vietcombank để cập nhật các phương thức lừa đảo mới.

Thời điểm cuối năm thường ghi nhận tần suất giao dịch tăng mạnh, tạo điều kiện để đối tượng xấu gia tăng các chiêu trò lừa đảo tinh vi. Vietcombank nhấn mạnh khách hàng cần nâng cao cảnh giác nhằm bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản giao dịch.