Ông Đặng Lê Nguyên Vũ (sinh năm 1971) trong một gia đình nông dân nghèo ở huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa). Sau đó, cậu học sinh năm nào cùng gia đình chuyển lên huyện miền núi M’Đrăk (Đắk Lắk) khi mới học lớp 3. Chính mảnh đất cao nguyên này – nơi được xem là “thủ phủ cà phê” Việt Nam – đã khơi nguồn cho khát vọng lập nghiệp mang tên Trung Nguyên sau này.
Cơ cực nhưng đầy ý chí
Năm 1990, Vũ thi đậu vào khoa Y, Trường Đại học Tây Nguyên. Tuy nhiên, đến năm thứ ba, ông nhận ra đam mê của mình không nằm ở ngành y mà ở hạt cà phê – thứ đặc sản của vùng đất ông gắn bó. Bỏ dở con đường đại học, chàng sinh viên 21 tuổi quyết định khởi nghiệp chỉ với 100.000 đồng trong túi và giấc mơ về một thương hiệu cà phê Việt mang tầm thế giới.

Dẫu gặp nhiều cản trở, trong đó có cả sự phản đối của gia đình, Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn kiên định quay về Đắk Lắk để bắt đầu hành trình riêng. Ông vay mượn khắp nơi, thậm chí cha mẹ phải bán hai căn nhà, thế chấp tài sản để hỗ trợ con trai lập nghiệp. Từ gian nhà gỗ vỏn vẹn 2,8 m², ông Vũ bắt đầu tự rang xay và giao cà phê cho các quán nhỏ. Nhiều người khi đó cho rằng, cái tên “Cà phê Trung Nguyên” là quá ngông, song ông vẫn tin vào tầm nhìn của mình.
Đến năm 1998, cà phê Trung Nguyên đã phủ khắp các quán cà phê Sài Gòn và nhanh chóng tạo nên cơn sốt. Cũng trong năm này, ông nên duyên với vợ cũ, cùng nhau đưa Trung Nguyên trở thành một trong những thương hiệu cà phê lớn nhất Việt Nam.
Chỉ sau một thập kỷ, Trung Nguyên phát triển mạnh mẽ, không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn vươn ra quốc tế. Cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ gắn liền với hình ảnh doanh nhân tiên phong, đầy bản lĩnh.
Từ chàng trai đạp xe bán cà phê trở thành người sở hữu bộ sưu tập siêu xe đình đám và là biểu tượng của tinh thần khởi nghiệp Việt.

Khởi nghiệp bằng trí tuệ, kiên trì và khát vọng
Bên cạnh kinh doanh, ông Vũ còn được biết đến với những triết lý sống và khởi nghiệp sâu sắc. Trong các buổi diễn thuyết và sách của mình, ông thường nhấn mạnh: người trẻ cần khởi nghiệp bằng trí tuệ, sự kiên trì và khát vọng.
Theo ông, thế hệ trẻ Việt Nam có thể học hỏi người Do Thái – dân tộc giàu tinh thần học hỏi, sáng tạo và dám nuôi tham vọng. “Vua cà phê” cho rằng, họ làm được thì người Việt cũng làm được"

Ông cho rằng, thành công không đến từ may mắn mà từ ý chí, chiến lược và tinh thần cầu thị. Người thành công luôn biết cúi đầu, không ngừng học hỏi và lao động. Giống như chính ông – người khởi đầu từ “mức âm”, nhưng bằng sự bền bỉ và niềm tin vào giá trị Việt, đã xây dựng nên một đế chế cà phê mang tên Trung Nguyên. Đó chính là biểu tượng cho khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt Nam thời hiện đại.