TP.HCM xác định năm 2030 là cột mốc chấm dứt sử dụng xe xăng trong nhiều loại hình vận tảiPhương tiện công vụ và xe cá nhân của công chức
Lộ trình điện hóa được khởi đầu bằng nhóm phương tiện công vụ. Từ năm 2026, tất cả ô tô con của cơ quan nhà nước khi mua mới phải là xe điện hoặc xe dùng năng lượng xanh. Thành phố cũng đặt ra yêu cầu đối với phương tiện cá nhân của cán bộ, công chức và viên chức, với mục tiêu đạt 50% xe điện vào năm 2027 và hoàn tất 100% vào năm 2030. Việc nêu gương từ khu vực công được xem là bước tạo hiệu ứng lan tỏa sang toàn xã hội.
Siết dần xe xăng trong lực lượng xe công nghệ và giao hàng
Nhóm xe hai bánh công nghệ và giao hàng, vốn chiếm khoảng 400.000 phương tiện, được xem là nguồn phát thải di động lớn nhất cần kiểm soát. TP.HCM dự kiến dừng đăng ký mới xe xăng tham gia nền tảng từ năm 2026. Các tài xế hiện hữu có ba năm chuyển đổi trước khi lệnh cấm hoàn toàn xe xăng trong hoạt động kinh doanh vận tải áp dụng từ ngày 1-1-2029.
Để đảm bảo tính khả thi, thành phố đang xây dựng gói vay ưu đãi cho người lao động. Theo tính toán, tài xế có thể trả góp xe điện với mức khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng, tương đương phần chi phí nhiên liệu được tiết kiệm, đồng thời được miễn lệ phí trước bạ và thuế giá trị gia tăng.
Xe buýt công cộng sẽ “thay áo” toàn diện
Hệ thống xe buýt là nhóm phương tiện có lộ trình chuyển đổi sâu nhất. Dù hiện có hơn 2.300 xe đang hoạt động trên 176 tuyến, chỉ khoảng 26% là xe điện. Các loại xe chạy khí nén thiên nhiên, vốn từng được coi là thân thiện môi trường, không còn được xếp vào nhóm năng lượng xanh theo chuẩn mới và sẽ phải dừng sử dụng cùng xe diesel.
TP.HCM hướng đến vận hành hơn 3.600 xe buýt điện vào năm 2030. Để giảm áp lực đầu tư, thành phố đề xuất hỗ trợ tối đa 85% lãi suất vay, giúp doanh nghiệp chỉ trả khoảng 3% một năm trong thời hạn bảy năm.
Giai đoạn chuyển đổi quyết định từ nay đến 2030
Theo các đề án kiểm soát khí thải do Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng tham mưu, TP.HCM xem giai đoạn sáu năm tới là thời gian bản lề để chuyển đổi toàn diện sang năng lượng điện trong nhiều nhóm phương tiện. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng hệ thống giao thông sạch hơn, giảm phát thải và tiệm cận xu hướng phát triển bền vững của các đô thị lớn trên thế giới.