Trái tim của H2-Overlander là cụm pin nhiên liệu lấy cảm hứng từ sedan Mirai. Đó là ba bình chứa hydrogen (tổng khoảng 6 kg), một khối pin lithium-ion 24,9 kWh và bộ stack nhiên liệu tạo điện cho hai mô-tơ điện. Hệ thống này cho công suất “kết hợp” được công bố ở mức 547 mã lực, biến Tacoma thành một trong những phiên bản mạnh nhất từng thấy của mẫu bán tải này. Khi vận hành, xe không sinh ra khí carbon, chỉ thải ra nước condensate từ quy trình điện-hóa.
Xe sử dụng cụm pin hydrogen cho công suất “kết hợp” 547 mã lực. Ảnh minh họaĐiểm khác biệt khiến H2-Overlander thu hút truyền thông không chỉ nằm ở khối động lực mà còn ở tính thực dụng hướng phiêu lưu. Toyota trang bị cho xe một hệ thống thu hồi nước thải đang chờ cấp bằng sáng chế, cho phép lọc và tái sử dụng nước thải do pin nhiên liệu thải ra để dùng cho tắm rửa hoặc giặt giũ, nhưng không để uống.
Ngoài ra, xe còn có khả năng phát điện công suất khoảng 15 kW, đủ để duy trì một ngôi nhà nhỏ không lưới điện hoặc sạc đồng thời hai ôtô điện. Do đó, chiếc bán tải biến thành nguồn năng lượng di động cho khu cắm trại.
Hệ thống thu hồi nước thải trên xe cho phép lọc và tái sử dụng nước thải do pin nhiên liệu thải ra để dùng cho tắm rửa hoặc giặt giũ. Ảnh minh họaDự án hoàn thành trong vài tháng nhờ sự phối hợp giữa đội ngũ Toyota Racing Development (TRD) tại California và North Carolina cùng bộ phận R&D của Toyota Bắc Mỹ. Để tích hợp hệ thống Mirai vào nền tảng TNGA-F khung thang của Tacoma, các kỹ sư phải làm lại nhiều thành phần khung gầm, tấm chắn, hệ thống làm mát và bố trí bình hydrogen, đồng thời thêm các nâng cấp off-road chuyên dụng.
Sở hữu nhiều cải tiến đáng kinh ngạc, H2-Overlander gây nghi ngờ về tính khả thi. Ảnh minh họaVề hiệu năng off-road, H2-Overlander dùng bộ giảm xóc hành trình dài TRD kết hợp giảm xóc FOX 2.5 Performance Elite, phanh trước lấy từ Tundra, vi sai trước chống trượt và vi sai khóa điện tử phía sau, cùng vành 17 inch đi kèm lốp 35 inch. Những trang bị này giúp xe vẫn giữ được khả năng địa hình khắc nghiệt bất chấp hệ truyền động mới. Bên ngoài, Toyota bố trí cản off-road, tời, điểm neo móc, lều trên nóc và nhiều trang bị cắm trại khác.
Liệu concept này có trở thành hiện thực? Ảnh minh họaH2-Overlander là bước đi chiến lược có tính biểu tượng. Nó cho thấy Toyota đang tìm cách kết hợp lợi ích của pin nhiên liệu với nhu cầu thực tế của người dùng muốn tự lập khi đi dã ngoại. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cảnh báo rằng tính khả thi của mẫu xe này bị ràng buộc bởi vấn đề nguồn cung “hydrogen xanh” và hạ tầng tiếp hydrogen. Đó là những yếu tố quyết định liệu xe hydrogen có thực sự trở thành lựa chọn phổ biến hay chỉ dừng ở bản concept ấn tượng.