Nguyên nhân đổ vỡ: Bất đồng về cấu trúc sáp nhập
Theo Reuters, cuộc đàm phán sáp nhập lên tới 60 tỷ USD giữa hai gã khổng lồ ô tô Nhật Bản, Nissan và Honda, có thể đổ vỡ sau khi Nissan từ chối đề xuất trở thành công ty con của Honda.
Thông tin này được tiết lộ bởi một nguồn tin thân cận, người cho biết Makoto Uchida, CEO của Nissan, đã gặp Toshihiro Mibe, người đứng đầu Honda, vào tuần trước để thông báo quyết định này.
Trước đó, thương vụ này được kỳ vọng sẽ tạo ra hãng sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới và cung cấp nhiều nguồn lực hơn để cạnh tranh với mối đe dọa ngày càng tăng từ các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc.
Hai công ty đã ký kết một Biên bản ghi nhớ (MOU) vào tháng 12/2023 để thảo luận về việc hợp nhất dưới một công ty mẹ, nhằm tạo ra tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới và cạnh tranh trong một ngành công nghiệp ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đã gặp phải trở ngại lớn khi Honda đề xuất biến Nissan thành một công ty con.
Theo nguồn tin, đề xuất này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Nissan. "Một sự đồng thuận đã đạt được (từ phía Nissan) rằng các cuộc đàm phán không thể tiếp tục dưới đề xuất đó", nguồn tin cho biết. Nissan dự kiến sẽ chính thức rút khỏi MOU trong cuộc họp hội đồng quản trị trước khi công bố kết quả kinh doanh quý III vào tuần tới.
Honda, hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản sau Toyota, vẫn giữ quan điểm rằng họ sẽ không chấp nhận bất kỳ sự hợp nhất nào trừ khi Nissan đồng ý trở thành công ty con.
Ông Makoto Uchida, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Nissan, và ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch của Honda. (Nguồn: Bloomberg) |
>> Honda hạ giá với 'gà đẻ trứng vàng', cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX-5
Nissan tìm kiếm đối tác mới từ lĩnh vực công nghệ
Theo hãng tin Bloomberg cho biết, với việc đàm phán với Honda sụp đổ, Nissan đang tìm kiếm một đối tác mới, đặc biệt là từ lĩnh vực công nghệ và có trụ sở tại Mỹ. Động thái này phù hợp với xu hướng chuyển đổi sang xe điện và tự động hóa, đồng thời giúp Nissan củng cố vị thế tại thị trường Bắc Mỹ – thị trường quan trọng nhất của hãng.
Tuy nhiên, việc tìm kiếm đối tác mới không hề dễ dàng. Nissan đang trong giai đoạn thực hiện kế hoạch tái cấu trúc, bao gồm cắt giảm 9.000 nhân viên và giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu. Tình hình tài chính yếu kém của Nissan, với lợi nhuận ròng giảm 94% trong nửa đầu năm tài chính, có thể khiến các đối tác tiềm năng e ngại.
Nissan đã vật lộn để phục hồi kể từ vụ bê bối năm 2018 liên quan đến cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, người bị bắt vì cáo buộc khai man thu nhập. Sự kiện này đã làm rạn nứt liên minh chiến lược kéo dài 25 năm giữa Nissan và Renault, đồng thời dẫn đến sự ra đi của nhiều lãnh đạo cấp cao.
Trong bối cảnh đó, việc từ chối sáp nhập với Honda là một canh bạc lớn đối với Nissan. Nếu không tìm được đối tác mới, hãng có thể phải đối mặt với nguy cơ cần một cuộc giải cứu tương tự như những gì đã xảy ra với Renault.
Thị trường chứng khoán đã phản ứng mạnh với thông tin này. Cổ phiếu của Nissan tăng 7,6% vào chiều thứ Năm, trong khi cổ phiếu Honda giảm 3,5%. Động thái này cho thấy sự lạc quan của nhà đầu tư về việc Nissan có thể tìm được một đối tác phù hợp hơn.
Nissan đang đẩy nhanh kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, với mục tiêu công bố chi tiết vào ngày 13/2, cùng thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý III. Hội đồng quản trị của Nissan cũng sẽ chính thức hóa quyết định rút khỏi đàm phán với Honda trong cuộc họp này.
Mặc dù gặp khó khăn, Nissan vẫn là một thương hiệu nổi tiếng với hệ thống sản xuất quy mô lớn. Điều này đã thu hút sự quan tâm từ Hon Hai Precision Industry Co. (Foxconn), nhà sản xuất iPhone đang tìm cách thâm nhập thị trường xe điện. Theo nguồn tin, Foxconn đã tiếp cận Nissan vào tháng 12/2024 về khả năng mua lại một phần cổ phần, nhưng tạm dừng kế hoạch khi biết Nissan đang đàm phán với Honda.
Tuy nhiên, Foxconn vẫn chưa từ bỏ hoàn toàn. Họ đang theo dõi sát sao tình hình để quyết định bước đi tiếp theo.
Việc chấm dứt đàm phán với Honda đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược của Nissan. Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển mình mạnh mẽ, việc tìm kiếm một đối tác công nghệ có thể là chìa khóa giúp Nissan vượt qua khủng hoảng và tái định vị mình trong kỷ nguyên xe điện và tự động hóa.
>> Cuộc chiến xe điện: Nhật Bản đang thất thế trước Trung Quốc và Hàn Quốc