Nhà phân phối BYD 'chê thẳng mặt' Toyota RAV4

Luke Todd, người sáng lập kiêm chủ tịch điều hành của EVDirect – nhà phân phối chính thức của BYD tại Australia, đã có những nhận xét mạnh mẽ về Toyota RAV4 trong một cuộc phỏng vấn với CarExpert. Ông Todd khẳng định: "Điều tôi muốn nói đây là một chiếc xe tuyệt vời. Tôi sẵn lòng công khai: nó tốt hơn rất nhiều so với Toyota RAV4".

Ông cho rằng RAV4 chỉ là một mẫu xe sử dụng công nghệ từ 10-15 năm trước, nhưng được bọc trong một thiết kế mới. Trong khi đó, BYD Sealion 6 được trang bị công nghệ tiên tiến hơn, giúp nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với khách hàng đang tìm kiếm một mẫu SUV hybrid hiện đại.

"Công nghệ của BYD Sealion 6 là công nghệ tiên tiến bây giờ. Chúng tôi rất vui khi được so sánh. Tôi khuyến khích những ai đang tìm mua xe, đang xem xét Toyota RAV4, hãy lái thử Sealion 6, lái thử RAV4 và tự đưa ra quyết định", Todd nhấn mạnh.

BYD Sealion 6 là mẫu PHEV đầu tiên của BYD ra mắt tại Australia vào năm 2024, đánh dấu sự mở rộng của thương hiệu Trung Quốc vào phân khúc xe hybrid sạc điện. So với Toyota RAV4 hybrid, Sealion 6 có nhiều điểm khác biệt quan trọng về hệ truyền động và công nghệ.

Nhà phân phối BYD 'chê thẳng mặt' Toyota RAV4
BYD Sealion 6 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại Australia. Ảnh minh họa

>> Xe điện và hybrid bùng nổ tại Việt Nam năm 2024

Mẫu Sealion 6 phiên bản Essential, có giá khởi điểm 42.990 AUD (khoảng 27.000 USD), được trang bị động cơ plug-in hybrid 1,5 lít, 4 xi-lanh, cho công suất 214 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm. Điểm đáng chú ý là xe có khả năng chạy hoàn toàn bằng điện trên quãng đường 92 km theo chu kỳ NEDC, với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,1 lít/100 km.

Trong khi đó, Toyota RAV4 GX Hybrid có giá 42.260 AUD (khoảng 26.500 USD), sử dụng động cơ hybrid 2,5 lít, 4 xi-lanh, với mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 4,7 lít/100 km. Mặc dù có thể chạy bằng điện khi di chuyển ở tốc độ thấp, RAV4 không thể hoạt động hoàn toàn bằng điện trên quãng đường dài như Sealion 6.

Một trong những điểm mà nhà phân phối BYD nhấn mạnh là Toyota vẫn chưa cung cấp mẫu PHEV nào tại thị trường Australia, trong khi hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng đưa công nghệ này vào thị trường. Hiện tại, Toyota chỉ có một mẫu xe điện tại Australia và vẫn duy trì tập trung vào xe hybrid truyền thống.

Dù mới chỉ ra mắt vào giữa năm 2024, Sealion 6 đã nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất của BYD tại Australia, với 6.198 chiếc được bàn giao. Mẫu xe này chỉ kém một chút so với dòng xe điện BYD Seal sedan, vốn đạt doanh số 6.393 chiếc.

BYD cũng đang có kế hoạch ra mắt Sealion 7 – một mẫu SUV hoàn toàn chạy điện – vào tháng 2/2025 tại Australia, thể hiện tham vọng của hãng trong việc mở rộng thị phần. Với chiến lược đẩy mạnh dòng xe PHEV và xe điện, BYD đang từng bước gây sức ép lên các hãng xe truyền thống như Toyota.

Tại Việt Nam, hiện BYD bán ra 5 mẫu xe điện, gồm Dolphin, Atto 3, M6, Seal và Han. Sau Tết Nguyên đán 2025, mẫu Sealion 6 sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, trở thành mẫu PHEV đầu tiên của hãng tại đây. Xe có kích thước dài 4.775mm, rộng 1.890mm, cao 1.670mm, chiều dài cơ sở 2.765mm, tương đương các mẫu SUV phổ biến như Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.

>> Sắp ra mắt mẫu PHEV siêu tiết kiệm, chạy 2.000km mỗi lần sạc, giá chỉ từ 315 triệu đồng