Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo kế hoạch rà soát và đóng các tài khoản thanh toán không hoạt động trong thời gian dài, áp dụng đối với toàn bộ khách hàng.
Theo SHB, việc rà soát và đóng tài khoản nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn dữ liệu, tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời hạn chế phát sinh các loại phí không cần thiết đối với những tài khoản không còn sử dụng. Ngân hàng cho biết đây cũng là biện pháp quan trọng để giảm thiểu rủi ro gian lận và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Cụ thể, từ tháng 12/2025, SHB sẽ tiến hành đóng các tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch liên tục từ 24 tháng trở lên (tính đến ngày 30/10/2025) và số dư bằng 0. Khi tài khoản bị đóng, các sản phẩm và dịch vụ gắn liền như thẻ ghi nợ, SMS Banking, dịch vụ ngân hàng số… đồng thời bị chấm dứt.
SHB sẽ đóng các tài khoản không hoạt động. Nguồn: SHBTrường hợp khách hàng vẫn có nhu cầu sử dụng tài khoản, SHB khuyến nghị thực hiện ít nhất một giao dịch như nộp tiền hoặc chuyển tiền vào tài khoản trong thời hạn từ 5 đến 10 ngày làm việc kể từ thời điểm ngân hàng đăng tải thông báo trên website chính thức.
Nếu sau thời hạn này tài khoản vẫn không phát sinh giao dịch, SHB sẽ thực hiện đóng tài khoản và các dịch vụ liên quan theo đúng thỏa thuận đã ký kết.
Trước đó, nhiều ngân hàng như Sacombank, MB cũng đã triển khai các biện pháp tương tự, bao gồm đóng tài khoản không hoạt động trong thời gian dài hoặc áp dụng phí duy trì, phí quản lý đối với những tài khoản không đáp ứng yêu cầu về số dư và tần suất giao dịch.
Từ thực tế này, các ngân hàng khuyến nghị khách hàng chủ động kiểm tra lại toàn bộ tài khoản đang sở hữu, đặc biệt là những tài khoản ít sử dụng. Trong trường hợp vẫn muốn duy trì tài khoản, khách hàng cần bảo đảm số dư tối thiểu hoặc thực hiện giao dịch theo quy định. Ngược lại, với các tài khoản không còn nhu cầu sử dụng, việc đóng sớm được đánh giá là giải pháp giúp giảm rủi ro và tránh các khoản phí phát sinh trong thời gian tới.