Một thẩm phán tại California vừa đề xuất biện pháp xử phạt đối với Tesla, theo đó hãng xe điện Mỹ có thể bị đình chỉ 30 ngày đối với từng giấy phép bán và sản xuất ô tô tại bang này, theo thông tin từ Cục Quản lý Phương tiện Cơ giới California (DMV).
Vụ việc xuất phát từ cáo buộc của DMV đưa ra từ năm 2022, cho rằng Tesla đã quảng bá gây hiểu nhầm về các hệ thống hỗ trợ lái Autopilot và Full Self-Driving (FSD). Theo cơ quan quản lý, cách tiếp thị của Tesla có thể khiến người tiêu dùng tin rằng xe có khả năng tự vận hành hoàn toàn, trong khi trên thực tế người lái vẫn phải liên tục giám sát và sẵn sàng can thiệp.
Hệ thống Autopilot và FSD của Tesla bị cơ quan quản lý California cho rằng có cách quảng bá dễ gây hiểu lầm về khả năng tự lái. Ảnh tổng hợpAutopilot hiện cho phép xe hỗ trợ tăng tốc, phanh và giữ làn trên cao tốc, còn FSD có thể thực hiện các thao tác phức tạp hơn như chuyển làn hoặc tuân thủ đèn tín hiệu trong đô thị. Tuy nhiên, cả hai đều không phải hệ thống tự lái hoàn toàn.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16/12, Giám đốc DMV Steve Gordon cho biết cơ quan này đã chấp thuận phán quyết của thẩm phán với một số điều chỉnh. Theo đó, Tesla sẽ được trao cơ hội chỉnh sửa hoặc làm rõ các thông điệp tiếp thị liên quan đến Autopilot và FSD.
Nếu trong vòng 60 ngày Tesla không khắc phục các nội dung bị cho là gây nhầm lẫn, DMV sẽ tiến hành đình chỉ 30 ngày giấy phép bán xe của hãng tại California. Tuy nhiên, DMV quyết định tạm hoãn việc đình chỉ giấy phép sản xuất, nhằm tránh làm gián đoạn hoạt động của nhà máy Tesla đặt tại bang này.
Tesla đã đổi tên gói Full Self-Driving thành “FSD (Supervised)” nhằm nhấn mạnh xe vẫn cần người lái giám sát liên tục. Ảnh tổng hợpTrước sức ép từ cơ quan quản lý, Tesla từng đổi tên gói hỗ trợ lái cao cấp thành Full Self-Driving (Supervised), nhấn mạnh rằng hệ thống vẫn cần sự giám sát liên tục của người lái.
Dù vậy, rắc rối pháp lý của Tesla chưa dừng lại. Hãng hiện đang đối mặt với một vụ kiện tập thể tại Tòa án Quận Bắc California, trong đó nhiều tài xế cáo buộc Tesla đã “thổi phồng” khả năng tự lái của xe trong nhiều năm, khiến họ hiểu sai về tính năng thực tế của sản phẩm.