Sau 2 năm sử dụng Toyota Yaris Cross hybrid và lăn bánh hơn 100.000km, tài xế Vinasun nói thật về khả năng vận hành, khách hàng đi xe cũng tuyên bố thẳng

Nếu tại Thái Lan, Singapore hay nhiều quốc gia phát triển, taxi hybrid xuất hiện dày đặc ở sân bay đã là hình ảnh quen thuộc, thì ở Việt Nam, xu hướng này mới chỉ bắt đầu manh nha.

Tuy vậy, thị trường đang chứng kiến những bước chuyển rõ rệt khi các hãng taxi lớn chủ động “xanh hóa” đội xe để tối ưu chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Vinasun tiên phong với hơn 2.000 xe Toyota hybrid

Từ giữa năm 2024, Vinasun trở thành một trong những hãng taxi đầu tiên mạnh dạn chuyển đổi từ xe xăng truyền thống sang Toyota hybrid. Đến nay, số lượng xe hybrid trong đội hình đã vượt mốc 2.000 chiếc và tiếp tục tăng.

vinasun-1.jpgChiếc Toyota Yaris Cross hybrid sau hơn 100.000 km lăn bánh được đánh giá ổn định và dễ vận hành. Ảnh: Tổng hợp

Anh Nghĩa, tài xế có hơn 3 năm gắn bó với Vinasun, trong đó gần 2 năm đồng hành cùng chiếc Toyota Yaris Cross hybrid, là một trong những người trực tiếp “thử lửa” dòng xe này. Sau hơn 100.000 km vận hành liên tục, những trải nghiệm thực tế của anh phần nào lý giải vì sao hybrid ngày càng được giới tài xế dịch vụ ưa chuộng.

Khi Vinasun triển khai chiến lược đưa xe hybrid vào vận hành, anh Nghĩa nằm trong nhóm tài xế đầu tiên nhận xe.

“Lúc mới nhận, tôi vừa tò mò, vừa lo, nhất là chuyện pin và cách xe vận hành”, anh chia sẻ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, mọi băn khoăn dần được giải tỏa, nhường chỗ cho sự yên tâm và hài lòng.

Tiết kiệm nhiên liệu – lợi thế sống còn của xe dịch vụ

Với tài xế taxi, chi phí nhiên liệu là yếu tố quyết định trực tiếp đến thu nhập. Theo anh Nghĩa, nếu trước đây chạy xe xăng mỗi ngày tiêu tốn khoảng 220.000–250.000 đồng tiền nhiên liệu, thì với Yaris Cross hybrid, con số này chỉ còn xấp xỉ 120.000 đồng.

“Mức tiêu thụ thực tế khoảng 4 lít/100km, giảm gần một nửa so với xe xăng trước đây”, anh nói. Tính ra, mỗi năm anh tiết kiệm gần 45 triệu đồng – khoản tiền không nhỏ đối với người chạy dịch vụ.

Trong điều kiện giao thông đô thị thường xuyên ùn tắc, xe hybrid phát huy tối đa lợi thế. Xe khởi động bằng động cơ điện, không ồn, không phát thải; khi chạy chậm hoặc dừng – chạy liên tục, mô-tơ điện đảm nhiệm phần lớn công việc, giúp giảm đáng kể lượng xăng tiêu thụ. Với tần suất hoạt động cao của taxi, khoản tiết kiệm này càng sớm bù đắp chi phí đầu tư ban đầu.

Xe êm và chạy khoẻ

Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho tài xế, hybrid còn tạo khác biệt rõ rệt về trải nghiệm cho hành khách.

Chị Tuyết Minh (TP.HCM) cho biết: “Tôi hay say xe, đặc biệt khi đi qua đoạn kẹt xe, taxi thường bị giật rất khó chịu. Nhưng đi taxi hybrid thì êm hơn hẳn, xe chạy chậm mà mượt, đỡ mệt nhiều”.

noi-that-2.jpgNội thất Toyota Yaris Cross hybrid được đánh giá hiện đại, hợp mắt và đậm chất thiết kế của xe Nhật Bản. Ảnh: Tổng hợp

Sự êm ái khi di chuyển ở tốc độ thấp chính là điểm cộng lớn, nhất là trong môi trường đô thị đông đúc.

Tổng kết sau hơn 100.000 km, anh Nghĩa ví von: “Hybrid êm như xe điện, mà chạy vẫn khỏe như xe xăng”. Ở dải tốc độ thấp, mô-tơ điện hoạt động giúp xe vận hành mượt mà, gần như không tiếng động. Khi cần tăng tốc hoặc chạy đường trường, động cơ xăng kết hợp cùng mô-tơ điện mang lại cảm giác đủ lực, không ì.

Với người cầm lái, Yaris Cross hybrid còn ghi điểm nhờ gói hỗ trợ lái nâng cao Toyota Safety Sense. “Các tính năng như giữ khoảng cách, cảnh báo va chạm giúp tôi đỡ căng thẳng khi chạy giờ cao điểm hay đường dài. Camera 360 độ thì cực kỳ hữu ích lúc đón khách trong hẻm nhỏ”, anh Nghĩa đánh giá.

Không lo pin, không cần sạc

Nỗi lo lớn nhất của nhiều tài xế khi nghĩ đến xe điện hay hybrid là pin. Tuy nhiên, thực tế sử dụng cho thấy sự khác biệt. “Chạy hơn 100.000 km rồi mà pin vẫn ổn định, chưa phát sinh vấn đề gì”, anh Nghĩa khẳng định. Đặc biệt, hybrid không cần sạc điện như xe thuần điện, chỉ cần đổ xăng là chạy – yếu tố then chốt với taxi.

Chi phí bảo dưỡng cũng tương đương xe xăng truyền thống. “Thay nhớt, lọc nhớt bình thường, không hề đắt đỏ. Pin hybrid Toyota đã được chứng minh độ bền, lại có hệ thống đại lý rộng khắp nên rất yên tâm”, anh nói.

Hybrid – lựa chọn tối ưu cho taxi

Theo anh Nghĩa, việc Vinasun mạnh dạn chuyển đổi đội xe sang Toyota hybrid là bước đi đúng đắn. Trong đội, nhiều tài xế mong muốn được đổi sang chạy hybrid vì xe êm, tiết kiệm, không lo sạc, khách hàng cũng thích xe mới hơn.

“Đầu tư ban đầu có thể cao hơn, nhưng lợi ích lâu dài rất rõ. Nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn hybrid để chạy dịch vụ”, anh Nghĩa chia sẻ.

cross-5.jpgToyota Yaris Cross hybrid được xem là "món hời" dành cho dân chạy taxi và chạy dịch vụ. Ảnh: Tổng hợp

Với ưu thế về chi phí vận hành, độ bền bỉ, trải nghiệm êm ái và an toàn, Toyota hybrid đang dần rũ bỏ hình ảnh “chuyện lạ” để trở thành xu hướng tất yếu, góp phần nâng tầm dịch vụ taxi tại Việt Nam.