Rò rỉ tin VinFast sắp sản xuất dòng xe hybrid, chuyên gia không ngại đưa ra thẳng nhận định

Tại một sự kiện gần đây, hãng lốp Sailun gây chú ý khi bất ngờ sử dụng hình ảnh logo VinFast để minh họa cho dòng lốp hybrid dự kiến mở bán từ năm 2026.

Đáng chú ý, hình ảnh xuất hiện là một mẫu xe có nhiều đường nét tương đồng với VinFast VF 8, được gắn nhãn “Hybrid”, khiến giới quan sát đặt câu hỏi liệu VinFast đang chuẩn bị trình làng dòng xe sử dụng công nghệ lai xăng – điện.

Hiện, VinFast chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào. Tuy nhiên, theo một nguồn tin, khả năng hãng xe Việt phát triển và bán xe hybrid là có cơ sở. Việc chọn hình ảnh VF 8 cũng không phải ngẫu nhiên.

sailun-1.jpgSailun giới thiệu dòng lốp mới dành cho xe hybrid. Ảnh: Tổng hợp

Trước đây, khi lần đầu công bố VF 8 và VF 9 (khi đó còn dùng tên VF e35 và VF e36), VinFast từng đề cập tùy chọn động cơ đốt trong bên cạnh cấu hình thuần điện.

Về thiết kế, sàn để chân hàng ghế sau của VF 8 hiện nay không phẳng mà nhô lên tương tự các mẫu xe xăng dẫn động 4 bánh – vị trí gờ chính là nơi đặt trục các-đăng truyền động về cầu sau.

Điều này cho thấy nền tảng của VF 8 được thiết kế để tương thích cả động cơ xăng và động cơ điện.

VinFast có thể bán xe hybrid từ năm 2026: Hợp xu thế toàn cầu?

Theo Báo Dân Việt, chuyên gia xe Nguyễn Mạnh Thắng – Giám đốc WhatCar – nhận định nếu VinFast phát triển xe hybrid, đây sẽ là hướng đi phù hợp xu thế.

“VinFast đâu chỉ bán xe trong nước mà còn hướng ra quốc tế. Ở nhiều thị trường, hạ tầng sạc còn thiếu. Nếu chỉ đi theo hướng thuần điện thì muốn bán xe phải đầu tư hạ tầng, và điều này rất tốn kém”, ông Thắng nói.

vf-1.jpgChuyên gia chỉ thẳng cơ hội của VinFast nếu bán xe hybrid. Ảnh: Tổng hợp

Ông dẫn chứng thêm, ngay cả tại những quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Nhật Bản, châu Âu hay Trung Quốc – nơi tỷ lệ xe điện cao nhất thế giới thì xu hướng quay trở lại xe hybrid đang gia tăng. Trong giai đoạn chuyển tiếp sang xe điện hoàn toàn, hybrid là lựa chọn phù hợp với nhiều quốc gia.

Chuyên gia Khuất Thế Đạt (Cartimes) cùng quan điểm, cho rằng nếu VinFast bán xe hybrid tại Việt Nam được xem là “bước đi hợp lý và đúng thời điểm”, trong bối cảnh thị trường hybrid tăng trưởng mạnh.

“Dữ liệu tôi nhận từ VAMA cho thấy doanh số xe hybrid trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 9.800 chiếc, tăng 73% so với cùng kỳ 2024. Toyota dẫn đầu với Innova Cross (2.398 chiếc) và Corolla Cross. Sự bùng nổ này phản ánh nhu cầu thật của người tiêu dùng”, ông Thế Đạt nói.

Ông phân tích, người dùng Việt đang chuyển từ xe xăng truyền thống sang giải pháp tiết kiệm và thân thiện môi trường hơn, nhưng vẫn ưu tiên sự tiện lợi, chi phí vận hành thấp và không phụ thuộc hoàn toàn vào hạ tầng sạc.

Theo ông Đạt, VinFast – với lợi thế dẫn đầu xe điện trong nước nhờ vậy có thể tận dụng xu thế hybrid để đa dạng danh mục sản phẩm thay vì chỉ tập trung vào xe thuần điện, tương tự việc nhiều hãng lớn như Toyota hay Honda đang điều chỉnh chiến lược cho phù hợp từng thị trường.

Lợi thế cạnh tranh mới cho VinFast khi bán xe hybrid

Chuyên gia Cartimes đánh giá VinFast có nhiều lợi thế khi mở rộng sang xe hybrid.

Thứ nhất, hiện nay nhu cầu thị trường đang tăng mạnh. Thứ hai, VinFast sở hữu nhà máy hiện đại tại Hải Phòng, có thể dễ dàng tích hợp động cơ xăng vào nền tảng xe điện, hướng đến các cấu hình như PHEV hoặc REEV, giúp tối ưu chi phí và rút ngắn thời gian ra mắt. Và xe hybrid cũng rất phù hợp điều kiện giao thông Việt Nam, nơi xe thuần điện vẫn gặp hạn chế về phạm vi di chuyển và hạ tầng sạc.

Tuy nhiên, việc VinFast từng tuyên bố ngừng sản xuất xe xăng từ tháng 7/2022 để tập trung 100% vào xe điện có thể khiến thị trường bất ngờ, thậm chí đặt câu hỏi về chiến lược.

Ông Thế Đạt nhấn mạnh: “VinFast sẽ linh hoạt thay đổi theo tình hình. Thị trường cũng đang ủng hộ sự linh hoạt khi các hãng Nhật, Hàn chuyển dần sang các dòng xe ‘xanh hơn’ như hybrid và điện, dù họ vẫn thành công ở xe xăng truyền thống”.

Theo ông, nếu triển khai thành công, xe hybrid có thể trở thành “cú hích” giúp VinFast tiến gần mục tiêu đạt sản lượng 500.000 xe/năm toàn cầu vào năm 2027, với điều kiện hãng cần minh bạch và đảm bảo chất lượng để củng cố niềm tin người tiêu dùng.