Peugeot đang tăng tốc đưa thiết kế vô lăng Hypersquare dạng tứ giác kèm các cụm điều khiển tròn từ xe ý tưởng bước vào sản xuất hàng loạt. Đi cùng vô-lăng này là hệ thống lái điện tử (steer-by-wire), hiện đã được hãng lắp thử trên một nguyên mẫu và bắt đầu cho báo chí trải nghiệm, với mục tiêu ứng dụng trên Peugeot 208 thế hệ kế tiếp.
Vô-lăng Hypersquare trên một mẫu xe ý tưởng. Ảnh: PeugeotSau lần ra mắt đầu năm 2023 trên xe concept Inception, Hypersquare được Peugeot định vị như mảnh ghép trung tâm cho khoang lái tương lai: tối giản, công nghệ và điều khiển bằng trực giác. Đến tháng 11 vừa qua, hãng tiếp tục củng cố hướng đi đó bằng concept Polygon, đồng thời đem Hypersquare và hệ lái điện tử lên một mẫu xe thử nghiệm dựa trên E-2008 để kiểm chứng trong điều kiện vận hành thực tế.
Sau lần ra mắt đầu năm 2023 trên xe concept Inception, Hypersquare được Peugeot định vị như mảnh ghép trung tâm cho khoang lái tương lai: tối giản, công nghệ và điều khiển bằng trực giác. Đến tháng 11 vừa qua, hãng tiếp tục củng cố hướng đi đó bằng concept Polygon, đồng thời đem Hypersquare và hệ lái điện tử lên một mẫu xe thử nghiệm dựa trên E-2008 để kiểm chứng trong điều kiện vận hành thực tế.
Trên thị trường, vô-lăng dạng vuông hoặc cắt cạnh không phải điều quá mới. Nhiều hãng từng thử nghiệm trong nhiều năm, từ các mẫu xe hiệu năng cao cho tới xe trưng bày công nghệ. Tuy nhiên, điểm khiến Peugeot được chú ý là tham vọng đẩy thiết kế “khác thường” này xuống phân khúc phổ thông nơi yêu cầu về tính dễ dùng, độ an toàn và khả năng thích nghi của số đông người lái khắt khe hơn rất nhiều.
Theo mô tả từ một bài lái thử của báo Đức Handelsblatt, cách đặt tay với Hypersquare có thể dễ chịu hơn tưởng tượng: ngón cái tự nhiên tìm được vị trí trong các rãnh định hình, giúp thao tác ổn định. Dù vậy, trải nghiệm cũng cho thấy hệ thống cần thời gian làm quen, nhất là khi đi chậm.
Điểm mấu chốt nằm ở hệ lái điện tử điều chỉnh tỷ số truyền theo tốc độ. Với ôtô truyền thống, tỷ số lái thường nằm trong khoảng 12:1 đến 20:1. Trong khi đó, cấu hình thử nghiệm của Peugeot có thể đưa tỷ số xuống khoảng 5:1 ở tốc độ thấp đồng nghĩa vô-lăng phản hồi nhanh hơn đáng kể khi xoay nhẹ, phù hợp các tình huống như quay đầu hoặc đánh lái trong bãi đỗ. Đổi lại, độ nhạy cao có thể khiến người mới dùng dễ quá tay; Handelsblatt cho biết trong một lượt chạy ngắn, phóng viên đã để xe quệt lề do vô-lăng phản ứng mạnh với các chuyển động nhỏ.
Khi tốc độ tăng, hệ thống sẽ tự làm dịu phản ứng để xe ổn định và tự nhiên hơn. Peugeot cũng được cho là sẽ bổ sung các chế độ lái trên 208 thế hệ mới: một chế độ tối ưu cho việc làm quen với steer-by-wire, bên cạnh thiết lập thiên về thể thao khi chạy nhanh.
Để giảm cảm giác mất kết nối lo ngại phổ biến với lái điện tử Peugeot đặt mục tiêu tái tạo phản hồi mặt đường bằng cơ chế phản hồi xúc giác. Theo mô tả, các cảm biến trong cụm truyền động sẽ ghi nhận lực tác động lên cơ cấu lái và chuyển đổi thành rung động truyền ngược lên vô lăng Hypersquare, giúp người lái vẫn cảm nhận được những thay đổi từ bề mặt đường.
Nếu mọi thứ tiến triển đúng kế hoạch, Hypersquare có thể trở thành một trong những thay đổi lớn nhất của Peugeot ở trải nghiệm cầm lái trong nhiều năm trở lại đây: táo bạo về thiết kế, tham vọng về công nghệ, nhưng cũng đặt ra bài toán quen thuộc của xe phổ thông làm sao để đột phá mà vẫn dễ dùng với số đông.
Hypersquare không chỉ là vô lăng lạ mắt mà là một gói công nghệ steer-by-wire đang được Peugeot đẩy dần từ concept sang thử nghiệm thực tế trên xe mule, đồng thời bám sát hành lang pháp lý về hệ thống lái điện tử. Nếu hãng tinh chỉnh được độ nhạy ở tốc độ thấp, bổ sung các chế độ lái để người dùng làm quen nhanh và tái tạo phản hồi mặt đường đủ thuyết phục, Hypersquare có thể trở thành điểm khác biệt lớn của Peugeot ở thế hệ xe đô thị kế tiếp nhưng thành bại vẫn nằm ở tính dễ dùng với số đông, chứ không phải ở độ “dị” của thiết kế.