Việc chuyển đổi sang phương tiện không phát thải carbon đang trở thành xu hướng tất yếu của ngành giao thông toàn cầu. Honda – nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới – cũng đang tăng tốc tham gia cuộc đua điện khí hóa với những mốc thời gian cụ thể và tham vọng rõ ràng.
Trong Bản tóm tắt kinh doanh năm 2024, Honda khẳng định sẽ ngừng hoàn toàn việc sản xuất xe máy và ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2040. Toàn bộ danh mục sản phẩm khi đó sẽ chuyển sang xe điện (EV) và xe chạy pin nhiên liệu hydro (FCEV).
Với Honda, năm 2040 sẽ là thời điểm chấm dứt kỷ nguyên của các xe sử dụng động cơ đốt trong. Ảnh: Tổng hợp“Chúng tôi tin tưởng xe điện là giải pháp hiệu quả nhất cho các phương tiện di động nhỏ như xe máy và ô tô”, đại diện Honda nhấn mạnh.
Song song với tuyên bố mang tính bước ngoặt, Honda cũng điều chỉnh chiến lược đầu tư khi bước sang năm 2025. Tập đoàn cắt giảm mức vốn cho điện khí hóa từ 10.000 tỷ yên xuống còn 7.000 tỷ yên trong giai đoạn đến năm tài chính 2031. Dù giảm chi phí, Honda khẳng định mục tiêu điện khí hóa 100% doanh số toàn cầu vào năm 2040 không thay đổi.
Trong bối cảnh thị trường xe điện thuần đang có dấu hiệu chững lại, Honda lựa chọn cách tiếp cận linh hoạt hơn. Với ô tô, hãng tập trung thúc đẩy mảng hybrid – phân khúc vẫn tăng trưởng ổn định tại nhiều thị trường.
Với xe máy, Honda mở rộng mạnh mẽ danh mục xe điện và đồng thời cải thiện tiêu hao nhiên liệu cho các mẫu xe xăng hiện hữu. Hãng cũng nghiên cứu những dòng động cơ có thể tương thích với nhiều loại nhiên liệu khác nhau nhằm đáp ứng các thị trường đang phát triển.
Một trong những trọng tâm lớn nhất được Honda nhắc đến là chiến lược dẫn đầu thị trường xe máy điện toàn cầu. Tập đoàn hướng tới việc tung ra nhiều mẫu xe điện giá phải chăng hơn, dễ tiếp cận hơn, phù hợp với quy mô sử dụng rộng rãi tại các nước đang phát triển – nơi Honda đang sở hữu thị phần vượt trội.
Những động thái trên cho thấy Honda đang từng bước hiện thực hóa lộ trình loại bỏ động cơ đốt trong, đồng thời chuẩn bị công nghệ mới cho giai đoạn hậu 2040 – thời điểm “kỷ nguyên xe xăng” chính thức khép lại đối với hãng xe Nhật Bản.
Honda ra mắt các mẫu xe máy điện tại thị trường Việt Nam
Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Honda Việt Nam khi hãng chính thức tham gia thị trường xe máy điện bằng việc ra mắt hai mẫu mới ICON e: và CUV e:, trong đó ICON e: được lắp ráp trong nước.
Tại buổi tổng kết hoạt động kinh doanh năm tài chính 2025 diễn ra ngày 30/6, Honda cho biết sẽ tiếp tục mở rộng danh mục xe máy điện từ năm tài chính 2026. Đây được xem là một trong những mục tiêu trọng tâm nhằm duy trì đà tăng trưởng của mảng xe máy tại thị trường Việt Nam.
Kết thúc năm tài chính 2025, Honda Việt Nam ghi nhận doanh số 2,3 triệu xe máy, tăng 10% so với năm liền trước và chiếm 83% thị phần của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hai bánh Việt Nam (VAMM).
Cũng trong ngày 30/6, hãng công bố xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại thị trường Việt Nam. Trước đó, Honda đạt mốc 30 triệu xe vào năm 2020 và 35 triệu xe vào năm 2023. Mẫu xe thứ 40 triệu là Honda Vision – dòng xe tay ga bán chạy với màu xanh lam và bộ tem đặc biệt kỷ niệm cột mốc mới.
Chiếc Vision đặc biệt của Honda tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Tổng hợpĐại diện Honda đánh giá đây là dấu mốc quan trọng trong gần ba thập kỷ hoạt động tại Việt Nam. Từ nhà máy đầu tiên tại Vĩnh Phúc khánh thành năm 1997 với công suất 500.000 xe/năm, Honda Việt Nam hiện đã mở rộng lên ba nhà máy với tổng công suất 2,75 triệu xe/năm.
Tỷ lệ nội địa hóa của xe máy Honda đạt 96% tính đến tháng 5/2025. Hãng đang hợp tác với 25 nhà cung cấp trong nước, chiếm 20% tổng số đối tác. Ngoài việc phục vụ nhu cầu nội địa, các nhà máy còn sản xuất xe máy và phụ tùng để xuất khẩu sang 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng kim ngạch đạt 635 triệu USD trong năm tài chính 2025.