Từ 2027, Hà Nội và TP.HCM 'không chấp nhận' xe sản xuất từ 2017 nếu không đạt điều này

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định quy định lộ trình áp dụng các tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong đang lưu hành tại Việt Nam. Quyết định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2026 và được áp dụng trên toàn bộ phạm vi giao thông đường bộ trong nước.

Quy định mới được áp dụng với tất cả tổ chức và cá nhân liên quan đến việc quản lý, kiểm định và sử dụng ô tô động cơ đốt trong tại Việt Nam. Tuy nhiên, các phương tiện mang biển số nước ngoài vào Việt Nam theo diện quá cảnh, tạm nhập - tái xuất để phục vụ sự kiện ngoại giao, triển lãm, thể thao, du lịch… cũng như xe chuyên dùng phục vụ mục đích quốc phòng và an ninh, sẽ không nằm trong phạm vi của Quyết định này.

Theo hệ thống phân loại, tiêu chuẩn khí thải được chia thành 5 mức từ Mức 1 đến Mức 5, tương ứng với các chuẩn giống Euro 1 đến Euro 5. Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia làm căn cứ áp dụng.

giam-khi-thai-phuong-tien-giao-thong.jpgCác phương tiện ô tô được sản xuất từ năm 2017 đến 2022 khi chạy tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải đạt Mức 4 về tiêu chuẩn khí thải, áp dụng từ ngày 1/1/2027. Ảnh: Tổng hợp

Theo lộ trình, xe sản xuất trước năm 1999 sẽ phải đáp ứng Mức 1 kể từ khi quy định có hiệu lực. Xe sản xuất trong giai đoạn 1999-2016 áp dụng Mức 2, trong khi các xe đời 2017-2021 áp dụng Mức 3. Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, các xe giai đoạn này sẽ phải đạt Mức 4 từ ngày 1/1/2027.

Đối với xe sản xuất từ năm 2022 trở đi, tiêu chuẩn áp dụng là Mức 4 ngay từ thời điểm Quyết định có hiệu lực, và nâng lên Mức 5 từ ngày 1/1/2032. Tuy nhiên, tại Hà Nội và TP.HCM, các xe này sẽ phải đạt chuẩn Mức 5 sớm hơn, từ ngày 1/1/2028.

Đáng chú ý, từ 1/1/2029, mọi xe lưu hành trong phạm vi Hà Nội và TP.HCM đều bắt buộc đạt mức khí thải tối thiểu từ Mức 2 trở lên, bất kể năm sản xuất.

Theo chỉ đạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chịu trách nhiệm chủ trì triển khai lộ trình, đồng thời tiếp tục nghiên cứu để đề xuất mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn trong tương lai. Song song đó, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ rà soát và cập nhật các quy chuẩn liên quan đến chất lượng nhiên liệu, cũng như điều kiện pháp lý đối với các đơn vị kiểm định và hiệu chuẩn thiết bị đo khí thải, nhằm bảo đảm sự đồng bộ với lộ trình mới.