Những người đã mua xe điện sẽ vui mừng khi biết tin này

Khả năng ‘hao pin’ ngày càng thấp

Theo phân tích 300 chiếc xe điện đã qua sử dụng của công ty buôn bán xe điện RSEV tại Anh, cho thấy người dùng không cần quá lo lắng về pin của xe. Trong quãng đường 90.000 dặm (tương đương 145.000 km), dung lượng pin vẫn giữ được 90%.

Tuy nhiên, pin sẽ bị xuống cấp mạnh nhất trong vài năm đầu tiên. Cụ thể, khi xe đi được 210.000 km, pin giữ khoảng 85% dung lượng ban đầu, và khi chạm mốc 320.000 km, thậm chí 480.000 km, dung lượng pin vẫn trên 80%.

Không dừng lại ở đó, nghiên cứu về sự suy giảm pin được thể hiện trên biểu đồ cho thấy từ mức 100% xuống 80%, tốc độ hao hụt gần như là đường thẳng.

Những người đã mua xe điện sẽ vui mừng khi biết tin này
Tỉ lệ hao pin ngày càng xuống thấp. Ảnh: Tổng hợp

Theo công ty RSEV, hầu hết các xe điện hiện nay đều có một "vùng đệm" pin không được sử dụng. Khi pin suy thoái, vùng này sẽ được khai thác để bù đắp cho dung lượng đã mất. Điều này có nghĩa là trong phạm vi sử dụng khoảng 160.000 km đến 240.000 km, dung lượng pin vẫn có thể được duy trì ổn định.

>> Canh bạc xe điện giúp Trung Quốc giảm nhập khẩu dầu sau 20 năm

Ngoài ra, công ty RSEV cũng phân tích các xe điện được sử dụng để cho thuê. Những chiếc xe này thường đạt quãng đường cao trong thời gian ngắn, thay vì mất một thập kỷ để đi hết 145.000 km hay 210.000 km. Tuy nhiên, những xe chạy nhiều trong một năm có thể bị hao hụt pin nhanh hơn do tần suất sạc cao và tốc độ sạc nhanh.

Pin xe điện ngày càng có độ bền cao

Hầu hết người dùng xe điện sạc pin hàng ngày như điện thoại. Tuy nhiên, một số người lại chỉ sạc khi pin gần cạn, có thể một tuần một lần hoặc thậm chí ít hơn. Các nghiên cứu cho thấy thói quen sạc có ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Theo thử nghiệm của công ty P3, khi xe đi được 100.000 km và tiếp tục đến 300.000 km, dung lượng pin vẫn giữ ở mức 90%. Trong khi đó, công ty cung cấp giải pháp quản lý đội xe Geotab tiết lộ rằng mức hao hụt pin của xe điện thấp hơn nhiều so với dự đoán ban đầu.

Những người đã mua xe điện sẽ vui mừng khi biết tin này
Một bộ phận trên pin xe điện có giá lên đến hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Tổng hợp

Theo nhiều trang công nghệ tại Mỹ, một số mẫu xe như BMW i3 vẫn giữ được trên 89% dung lượng pin sau một thập kỷ sử dụng, lâu hơn so với ước tính.

Mặc dù chưa có dữ liệu chính xác tuyệt đối về độ bền của xe điện vì chưa có mẫu xe phổ thông nào đạt tuổi thọ 20 năm, thậm chí nhiều xe còn chưa được 10 năm, nhưng thực tế cho thấy xe điện có thể là lựa chọn kinh tế và bền bỉ cho người tiêu dùng.

VinFast hướng tới tự sản xuất pin xe điện

Tại Việt Nam, VinFast đang là hãng xe thuần điện nhận được nhiều sự quan tâm và yêu mến của khách hàng. Hãng xe này ngoài việc hướng tới tỷ lệ nội địa hoá lên tới 84% vào năm 2026 còn đặt mục tiêu hướng đến tự làm chủ công nghệ sản xuất pin xe điện.

Hiện, VinFast đang triển khai chiến lược "3 chân kiềng", bao gồm: mua pin từ các thương hiệu hàng đầu thế giới, hợp tác sản xuất và tự nghiên cứu, phát triển công nghệ pin. Trong lộ trình này, VinFast hợp tác với "thung lũng pin" lớn nhất thế giới là Trung Quốc để phát triển công nghệ pin xe điện tiên tiến.

Những người đã mua xe điện sẽ vui mừng khi biết tin này
VinFast đang áp dụng chính sách thuê pin hoặc bán pin cho khách hàng. Ảnh: Tổng hợp

Tháng 11/2022, VinES, công ty con của Vingroup cũng hợp tác với Gotion High-Tech động thổ dự án nhà máy sản xuất cell pin sạc LFP tại Khu Kinh tế Vũng Áng. Dự án có tổng mức đầu tư gần 6.330 tỷ đồng, trên diện tích 14ha, công suất thiết kế 5GWh/năm, tương đương khoảng 30 triệu cell pin/năm.

Nhà máy này nằm ngay cạnh nhà máy sản xuất Pack Pin VinES, giúp hoàn thiện chu trình sản xuất khép kín pin LFP tại Việt Nam, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trên các dòng xe điện VinFast và mở ra cơ hội phát triển mới cho ngành công nghiệp xe điện và năng lượng sạch của Việt Nam.

>> Xanh SM lên ngôi số 1 thị trường taxi công nghệ