Những mẫu xe đời 2024 vẫn tồn kho, nằm bãi khi thị trường đã bước sang 2025

Dữ liệu do iSeeCars tổng hợp từ hơn 2,6 triệu xe mới đang được rao bán trên toàn nước Mỹ cho thấy một thực tế đáng chú ý đó là nhiều mẫu xe đời 2024 vẫn chưa tìm được chủ nhân dù thị trường đã bước sang năm 2025. Tình trạng này thể hiện rõ nhất ở các thương hiệu thuộc tập đoàn Stellantis, phản ánh bài toán tiêu thụ không hề đơn giản đối với cả nhà sản xuất lẫn hệ thống đại lý.

Xét trên toàn thị trường, tỷ lệ xe đời 2024 còn tồn kho chỉ ở mức trung bình khoảng 0,4%. Tuy nhiên, một số mẫu xe lại ghi nhận con số cao gấp hàng trăm lần, cho thấy sự lệch pha nghiêm trọng giữa nguồn cung và nhu cầu thực tế.

1.jpegDẫn đầu danh sách tồn kho là Dodge Hornet PHEV

Dẫn đầu danh sách tồn kho là Dodge Hornet PHEV. Theo nghiên cứu, có tới 82,1% tổng lượng xe Hornet PHEV đời 2024 vẫn còn nằm tại các đại lý trên khắp nước Mỹ. Nguyên nhân được cho là đến từ yếu tố giá bán, khi mức giá niêm yết trung bình của mẫu xe này lên tới 41.166 USD, chỉ thấp hơn 244 USD so với giá bán lẻ đề xuất ban đầu của phiên bản Hornet R/T ở phân khúc cao hơn, khiến khả năng cạnh tranh bị hạn chế.

Xếp ngay sau là Jeep Grand Cherokee, với 70,8% lượng xe đời 2024 chưa bán được và giá trung bình ở mức 64.014 USD. Một mẫu xe khác cùng tập đoàn là Alfa Romeo Tonale Hybrid cũng nằm trong nhóm tồn kho cao, với tỷ lệ 46,8%.

Ngoài ba cái tên trên, danh sách những mẫu xe đời 2024 tồn kho nhiều còn có Chevrolet Malibu đã ngừng sản xuất (31%), Dodge Hornet bản động cơ đốt trong (26,3%), Jeep Grand Wagoneer L (24,1%), Genesis GV60 (21,8%), Dodge Charger (20,9%) và Nissan Z (18,8%).

Đáng chú ý, trong tổng số 23 mẫu xe đứng đầu danh sách tồn kho đời 2024, có tới 12 mẫu thuộc về Stellantis. Bên cạnh Hornet và Grand Cherokee, nhóm này còn bao gồm Jeep Wrangler 4xe, Alfa Romeo Giulia, Alfa Romeo Stelvio, Maserati Grecale, cùng hai phiên bản Jeep Wagoneer L và Grand Wagoneer L tiêu chuẩn. Mức độ tập trung cao bất thường này khiến Stellantis trở thành trường hợp ngoại lệ rõ rệt khi xét riêng các mẫu xe đời 2024 còn tồn kho trên thị trường.

Bức tranh thay đổi đáng kể khi chuyển sang các mẫu xe đời 2025. Dẫn đầu về tỷ lệ tồn kho là BMW i4, với 89,2% số xe đang được niêm yết vẫn chưa đến tay người mua. Theo sau là Lexus GX 550 và Subaru BRZ, với tỷ lệ tồn kho lần lượt đạt 87,8% và 87,1%.

Ở góc độ thị trường, lượng xe tồn kho lớn đang tạo áp lực không nhỏ cho các hãng và đại lý trong việc giải phóng hàng. Tuy nhiên, với người tiêu dùng, đây lại là thời điểm hiếm có để tiếp cận những mẫu xe mới với mức giá và ưu đãi hấp dẫn hơn so với giai đoạn cao điểm.