Ngay bây giờ, hành động tưởng ‘trượng phu’ với người khác khi đi xe máy sẽ bị phạt lên tới 14 triệu và bị trừ 10 điểm GPLX

Việc dùng xe máy kéo hoặc đẩy một phương tiện khác chết máy khá phổ biến, nhất là khi xe gặp tình trạng hết xăng, thủng lốp, hỏng động cơ hoặc lỗi điện. Nhiều người chọn cách nhờ bạn bè hỗ trợ để đẩy xe nhanh chóng đưa xe về nhà, cây xăng hoặc tiệm sửa.

Dù tiện lợi trong tình thế cấp bách, hành vi này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và bị xem là vi phạm giao thông.

day-xe-1.jpgVới hành động dùng chân kéo, đẩy xe máy sẽ bị phạt lên tới 14 triệu nếu gây tai nạn và trừ 10 điểm GPLX. Ảnh minh hoạ

Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi dùng phương tiện đẩy/kéo xe khác trên đường bị xử phạt nghiêm:

Đối với ô tô: Phạt 800.000–1.000.000 đồng, trừ 2 điểm GPLX (điểm h khoản 3, điểm a khoản 16 Điều 6). Nếu gây tai nạn: phạt 16–22 triệu đồng (điểm b khoản 10, điểm d khoản 16 Điều 6).

Đối với xe máy: Phạt 600.000–800.000 đồng đối với người lái hoặc người ngồi sau tham gia đẩy xe (điểm e khoản 3 Điều 7). Nếu gây tai nạn: phạt 10–14 triệu đồng, trừ 10 điểm GPLX (điểm b khoản 10, điểm d khoản 13 Điều 7). Người ngồi sau tự ý hỗ trợ đẩy xe cũng bị phạt 400.000–600.000 đồng.

Đối với xe đạp, xe đạp máy: Người điều khiển hoặc chở người để đẩy xe khác: phạt 150.000–250.000 đồng. Người được chở mà tự đẩy xe: phạt 200.000–250.000 đồng.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 cũng quy định rõ: người điều khiển mô tô, xe gắn máy không được dùng phương tiện để đẩy xe khác dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo một chủ cửa hàng sửa xe tại Hà Nội, trong trường hợp xe chết máy giữa đường, chủ xe cần bình tĩnh đánh giá tình trạng, liên hệ thợ chuyên nghiệp hoặc các cơ sở uy tín để được hướng dẫn xử lý.

Anh cũng đưa ra khuyến cáo, người dùng nên kiểm tra định kỳ động cơ, hệ thống điện, dầu máy và đảm bảo xe luôn có đủ xăng. Việc bảo dưỡng thường xuyên giúp hạn chế nguy cơ xe chết máy giữa đường và tránh những rủi ro không đáng có.