Ngân hàng Woori Bank mới đây đã phát đi thông báo về việc phân loại và xử lý các tài khoản không hoạt động. Theo đó, kể từ ngày 1/7/2025, ngân hàng sẽ định kỳ rà soát những tài khoản không phát sinh giao dịch trong vòng 12 tháng liên tục, ngoại trừ các giao dịch trả lãi tiền gửi không kỳ hạn. Thời điểm rà soát được ấn định vào ngày thứ Bảy của tuần thứ ba trong mỗi tháng.
Theo quy định, các tài khoản có số dư lớn hơn 0 nhưng thấp hơn mức tối thiểu sẽ được chuyển sang trạng thái “không hoạt động”. Trong khi đó, những tài khoản có số dư bằng 0 sẽ bị phân loại là “tạm ngưng”. Trước khi thực hiện việc chuyển trạng thái, Woori Bank sẽ gửi thông báo đến khách hàng vào ngày làm việc thứ hai hằng tháng, nhằm giúp chủ tài khoản chủ động theo dõi và có phương án xử lý phù hợp.
Sau khi bị chuyển trạng thái, các tài khoản “tạm ngưng” và “không hoạt động” sẽ bị khóa chức năng giao dịch ghi nợ trên tất cả các kênh như Internet Banking, Mobile Banking, ATM, POS và tại quầy. Các giao dịch trích nợ do ngân hàng chủ động thực hiện vẫn được duy trì. Đáng chú ý, tài khoản bị xếp vào diện “không hoạt động” sẽ phát sinh phí quản lý tài khoản hàng tháng.
Để khôi phục trạng thái bình thường, khách hàng cần đến trực tiếp các chi nhánh hoặc phòng giao dịch của Woori Bank để thực hiện thủ tục đăng ký kích hoạt lại tài khoản. Đồng thời, ngân hàng khuyến nghị khách hàng nên thực hiện ít nhất một giao dịch chuyển tiền vào hoặc chuyển tiền đi trước ngày thứ Bảy tuần thứ ba của tháng nhận được thông báo. Điều này nhằm duy trì tình trạng hoạt động của tài khoản, tránh bị khóa giao dịch cũng như không phải trả thêm các loại phí dịch vụ phát sinh.
Trước đó, Sacombank cũng đưa ra thông báo tương tự. Từ ngày 11/7/2025, ngân hàng sẽ tiến hành đóng các tài khoản thanh toán cá nhân có số dư bằng 0 và không phát sinh giao dịch trong suốt 6 tháng liên tục, kể từ thời điểm tài khoản hết tiền. Việc này được thực hiện theo đúng thỏa thuận sử dụng tài khoản giữa khách hàng và ngân hàng, căn cứ tại khoản 2 Điều 5 trong Phụ lục điều khoản và điều kiện đi kèm hợp đồng dịch vụ.
Sacombank cũng lưu ý, nếu khách hàng vẫn có nhu cầu tiếp tục sử dụng tài khoản, cần nộp tiền hoặc thực hiện giao dịch chuyển khoản trước thời điểm 11/7/2025. Sau thời hạn này, các tài khoản thuộc diện nêu trên sẽ bị đóng theo quy định.
Việc các ngân hàng đồng loạt siết chặt quản lý đối với tài khoản không hoạt động cho thấy xu hướng tăng cường kiểm soát rủi ro, đồng thời nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống. Để tránh gián đoạn giao dịch hoặc phát sinh chi phí không đáng có, người dùng nên thường xuyên kiểm tra trạng thái tài khoản và chủ động duy trì hoạt động tối thiểu theo yêu cầu của ngân hàng.
>> ACB tiếp tục thông báo tạm ngừng giao dịch chuyển/rút tiền với nhóm khách hàng sau