Đại diện Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, trong vòng 1–2 tuần tới, dự thảo quy chuẩn khí thải xe máy và thông tư hướng dẫn sẽ được ban hành. Theo đó, thời gian bắt đầu kiểm định khí thải tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành trên cả nước sẽ lùi lại 6 tháng so với kế hoạch trước đó.
Tại dự thảo Quyết định quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy, cơ quan chức năng sẽ dành 18 tháng đầu kể từ khi bắt đầu triển khai để tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện kiểm định khí thải mà chưa xử phạt vi phạm. Sau thời gian này, việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm sẽ được thực hiện theo đúng quy định.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Công Hoan – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29.03V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) – cho biết việc kiểm định khí thải xe máy sẽ tập trung vào hai thông số: cacbon monoxit (CO) và hydrocacbon (HC). Trong đó, CO được tính theo tỉ lệ % thể tích, còn HC đo theo đơn vị ppm (phần triệu thể tích, tương đương 1g/kg), chia thành 4 mức kiểm định.
![]() |
Thời gian triển khai kiểm định khí thải tại Hà Nội, TP.HCM và các địa phương trên cả nước sẽ được lùi 6 tháng so với kế hoạch ban đầu. Ảnh: Tổng hợp |
>> Hyundai Accent có phiên bản mới giả chưa đến 300 triệu đồng, ‘tất tay’ với Toyota Vios, Hyundai i10 không có cửa cạnh tranh
Cụ thể, mức áp dụng với mô tô như sau, đối với xe sản xuất trước năm 2008: Mức 1; Sản xuất từ 2008 đến 2016: Mức 2; Sản xuất từ 2017 đến 30/6/2026: Mức 3; Sản xuất sau 1/7/2026: Mức 4. Với xe gắn máy, sản xuất trước năm 2016: Mức 1; từ 2017 đến 30/6/2027: Mức 2; và Từ 1/7/2027 trở đi: Mức 4.
Ông Hoan nhận định, quy trình kiểm định sẽ diễn ra nhanh chóng, xe đủ tiêu chuẩn sẽ được lưu thông bình thường, không gây xáo trộn lớn đến sinh hoạt người dân. Tuy nhiên, các phương tiện không đạt yêu cầu sẽ buộc phải sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng để được cấp giấy kiểm định trước khi tiếp tục tham gia giao thông.
Về chế tài xử lý, luật sư Hoàng Tuấn Vũ (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, sau 18 tháng kể từ thời điểm triển khai kiểm định, nếu xe không có giấy chứng nhận kiểm định khí thải mà vẫn lưu thông, chủ xe có thể bị phạt tới 600.000 đồng.
![]() |
Đối với hành vi đi xe cũ nát quá sẽ bị phạt tới 3 triệu đồng. Ảnh: Tổng hợp |
Luật sư Vũ cũng nhấn mạnh, hiện nay theo Nghị định 168 của Chính phủ, không có quy định xử phạt đối với hành vi sử dụng xe máy “quá cũ” khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, nếu phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật do hư hỏng bộ phận, mất chức năng, thì có thể bị xử phạt tới 3 triệu đồng.
Luật sư Vũ cho biết trên báo Tiền Phong: “Pháp luật hiện hành không có quy định về việc xe máy cũ không đạt tiêu chuẩn khí thải phải tiêu hủy hay thải loại ngay lập tức. Ngoài ra, cũng không có quy định cụ thể về niên hạn sử dụng đối với xe máy. Vì vậy, trên thực tế rất khó để có thể xử lý các trường hợp sử dụng xe không đạt yêu cầu (xe quá cũ, nát). Nguyên nhân là do việc xử lý có thể gặp phải những phản đối mang tính chủ quan như " xe cũ những vẫn dùng được', hoặc "xe vẫn chạy tốt".
Để giải quyết tình trạng này, đại diện Đoàn luật sư TP. Hà Nội đề xuất Nhà nước cần ban hành quy định rõ ràng hơn về tiêu chuẩn khí thải và điều kiện kỹ thuật đối với xe máy. Trong ngắn hạn, có thể triển khai chính sách hỗ trợ tài chính, khuyến khích người dân tự nguyện loại bỏ xe cũ và chuyển sang phương tiện mới, thân thiện hơn với môi trường.
>> Quy định mới tác động đến hàng triệu người sở hữu ô tô, xe máy: TP. HCM ấn định thời điểm bắt đầu, quyết tâm phải thực hiện được