Mới đây, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - Mã: BVB) vừa thông báo đến khách hàng về các điều kiện, ảnh hưởng và lưu ý liên quan đến việc rút lại sự đồng ý chia sẻ và/hoặc yêu cầu xóa dữ liệu cá nhân đã được chia sẻ qua ứng dụng định danh quốc gia (VNeID).
BVBank cho biết, theo quy định tại Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân, chủ thể dữ liệu có quyền yêu cầu rút lại sự đồng ý hoặc yêu cầu xóa dữ liệu cá nhân đã chia sẻ từ ứng dụng VNeID. Tuy nhiên, việc thực hiện các quyền này cần tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Việc rút lại sự đồng ý không ảnh hưởng đến tính hợp pháp của việc xử lý dữ liệu đã được thực hiện trước đó. Một số thông tin có thể vẫn được lưu trữ hoặc xử lý theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm phục vụ các mục đích an ninh, quốc phòng, nghiên cứu, thống kê theo quy định.

Theo ngân hàng, việc yêu cầu xóa dữ liệu có thể không được chấp thuận trong các trường hợp như khi pháp luật yêu cầu phải lưu trữ, khi dữ liệu phục vụ hoạt động của cơ quan Nhà nước, đã được công khai, hoặc liên quan đến các tình huống khẩn cấp về an ninh, quốc phòng, dịch bệnh hay phòng chống tội phạm…
Việc rút lại sự đồng ý hoặc xóa dữ liệu cá nhân có thể khiến một số tính năng xác thực điện tử (eKYC) hoặc các dịch vụ số khác của BVBank không thể tiếp tục hoạt động như trước.
BVBank có thể tạm ngừng cung cấp một số sản phẩm, dịch vụ trong trường hợp không đủ thông tin dữ liệu cần thiết theo quy định của pháp luật. Khách hàng sẽ chịu trách nhiệm về các tổn thất phát sinh và các quyền hợp pháp của khách hàng và/hoặc BVBank đối với việc giới hạn, hạn chế, tạm ngừng hoặc hủy bỏ xử lý dữ liệu cá nhân.
Các tổ chức cung cấp dữ liệu, bao gồm Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư và ứng dụng VNeID, sẽ xem xét yêu cầu rút hoặc xóa dữ liệu theo thẩm quyền và khả năng kỹ thuật.
BVBank không chịu trách nhiệm đối với các thiệt hại phát sinh nếu việc rút hoặc xóa dữ liệu không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp này, khách hàng không có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện liên quan đến hoạt động BVBank thực hiện theo quy định pháp luật.
BVBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP, mật khẩu hoặc thông tin định danh cho bất kỳ bên thứ ba nào không được ủy quyền. Khách hàng cần thận trọng với các cuộc gọi, email, tin nhắn hoặc đường dẫn giả mạo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân.
Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp Chi nhánh hoặc Phòng giao dịch BVBank gần nhất, gọi Trung tâm Chăm sóc khách hàng 24/7 để được hướng dẫn về việc rút lại sự đồng ý hoặc yêu cầu xóa dữ liệu cá nhân.