Thông tin từ một số đại lý tại Nhật Bản cho thấy Mazda đã chính thức chốt thời điểm dừng sản xuất CX-5 phiên bản động cơ xăng. Theo tài liệu nội bộ được gửi đến hệ thống bán lẻ, dây chuyền lắp ráp phiên bản xăng của dòng SUV này sẽ kết thúc vào tháng 3/2026. Đáng chú ý, thông báo không nhắc đến việc ngừng sản xuất bản diesel, hé lộ khả năng Mazda vẫn sẽ giữ lại lựa chọn này trong danh mục sản phẩm tại thị trường nội địa.

Tài liệu đại lý Mazda tại Nhật nhận được, hé lộ thông tin liên quan tới CX-5. Ảnh: Niigata MazdaCX-5 tại Nhật Bản hiện vẫn thuộc thế hệ cũ, dù thế hệ mới của mẫu xe này đã ra mắt toàn cầu từ tháng 7/2025. Mazda thậm chí vẫn tiếp tục thêm phiên bản CX-5 XD Drive Edition dựa trên nền tảng KF cũ vào tháng 10/2025, cho thấy thời điểm chuyển đổi sang thế hệ mới tại Nhật có thể còn cần thêm thời gian.
Theo các thông tin gửi đến đại lý, Mazda đã lên kế hoạch cho sự xuất hiện của CX-5 thế hệ tiếp theo với cấu hình động cơ xăng 2.5L tích hợp mild-hybrid “M Hybrid”. Công nghệ này giúp cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu và độ mượt khi vận hành. Với mốc dừng sản xuất bản xăng cũ vào tháng 3/2026, nhiều khả năng thế hệ mới của CX-5 sẽ ra mắt tại Nhật trong khoảng từ tháng 4/2026.
CX-5 bản mới hứa hẹn nhiều thay đổi đáng chú ý về hệ truyền động. Ảnh: MazdaKhông dừng lại ở cấu hình mild-hybrid, CX-5 tương lai dự kiến sẽ có thêm bản hybrid mạnh mẽ hơn. Biến thể này sẽ dùng công nghệ SKYACTIV-Z hệ động lực mới hướng tới tối ưu hiệu suất đốt, kết hợp mô-tơ điện, tạo nên cấu hình hybrid thực thụ. Tuy nhiên, dự kiến phải đến năm 2027, phiên bản này mới xuất hiện.
Như vậy, có thể hình dung kịch bản CX-5 tại Nhật trong vài năm tới là “hai thế hệ đồng thời”: phiên bản diesel vẫn sử dụng nền tảng và kiểu dáng hiện tại, còn phiên bản xăng mild-hybrid chuyển sang thế hệ mới. Hiện Mazda chưa đưa ra bất kỳ xác nhận chính thức nào, nên các dự đoán vẫn chỉ có tính định hướng.
Nhìn từ thị trường Việt Nam, câu chuyện lại phức tạp hơn. Việc loại bỏ hoàn toàn bản xăng của CX-5 nếu áp dụng tương tự tại Việt Nam có thể gây biến động về mức giá và nhóm khách hàng mục tiêu.
Ở thế hệ tiếp theo, Mazda CX-5 sẽ loại bỏ máy xăng thuần và chỉ còn bản hybrid. Ảnh: MazdaHiện CX-5 đang sở hữu lợi thế lớn nhờ mức giá dễ tiếp cận: từ 749 triệu đồng (chưa kể các ưu đãi giảm còn dưới 700 triệu). Nếu phiên bản xăng bị thay thế bởi cấu hình hybrid hoặc mild-hybrid, giá xe chắc chắn sẽ tăng, khiến CX-5 có thể đánh mất lợi thế cạnh tranh trước những mẫu xe cùng tầm giá hoặc thấp hơn.