Kuehne+Nagel mở trung tâm phân phối khu vực cho Lego: Cú hích mới cho Logistics Việt Nam

Trung tâm Phân phối Khu vực mới đóng vai trò như một trung tâm logistics của nhà máy tỉ đô của LEGO do Kuehne+Nagel vận hành được xem như bước tiến mới cho ngành logistics Việt Nam

Ngày 10/9, Kuehne+Nagel và Tập đoàn LEGO công bố mở rộng quan hệ hợp tác qua lễ khai trương Trung tâm Phân phối Khu vực (RDC) mới tại Đồng Nai. Đây là trung tâm phân phối khu vực thứ năm của LEGO trên toàn cầu và là trung tâm thứ hai tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh trung tâm tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Cơ sở mới với tổng diện tích 10.200 m² sẽ do Kuehne+Nagel phụ trách quản lý toàn bộ hoạt động bao gồm vận chuyển từ nhà máy LEGO tại Việt Nam và Trung Quốc đại lục, thủ tục hải quan, kho ngoại quan, vận tải đường biển và phân phối đến các Trung tâm Phân phối Địa phương (LDCs) trong khu vực.

Trung tâm tại Đồng Nai sẽ cung ứng sản phẩm cho các thị trường Úc, New Zealand, Malaysia, Singapore, Nhật Bản và dự kiến mở rộng sang các thị trường như Ấn Độ, Indonesia cùng nhiều quốc gia khác sau khi vận hành đầy đủ công năng vào năm 2026.

Kuehne+Nagel mở trung tâm phân phối khu vực cho Lego: Cú hích mới cho Logistics Việt Nam- Ảnh 1.

Bên trong Trung tâm Phân phối Khu vực mới của Tập đoàn LEGO tại Khu công nghiệp Giang Điền, Đồng Nai, được trang bị hệ thống kho bãi tiên tiến. (Ảnh: Kuehne+Nagel)

Chi phí logistics ở Việt Nam hiện trung bình ở mức 16–17% GDP, cao hơn đáng kể so với mức trung bình 10,6% ở các quốc gia khác trên thế giới. Trung tâm mới tại Đồng Nai được kỳ vọng sẽ giúp rút ngắn chuỗi cung ứng, giảm chi phí vận chuyển và lưu kho, qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu của chính phủ là đưa chi phí logistics giảm xuống 15% trong năm nay.

Ông Jesper Hassellund Mikkelsen, Phó Chủ tịch cấp cao Khối sản xuất Châu Á, Tập đoàn LEGO, Tổng Giám đốc Nhà máy LEGO Manufacturing Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi tin rằng Việt Nam có nền tảng vững chắc để hỗ trợ cho sự tăng trưởng dài hạn của chúng tôi tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhờ sở hữu vị trí địa lý chiến lược, lực lượng lao động tay nghề cao và những cam kết mạnh mẽ đối với phát triển bền vững."

Việt Nam cũng có các điều kiện cần thiết để trở thành một trung tâm logistics trong khu vực. Ông Bjoern Traemann, Giám đốc điều hành Kuehne+Nagel Việt Nam, nhận định: "Việt Nam có kết cấu hạ tầng tốt, hệ thống cảng biển hiện đại gồm nhiều bến cảng, cảng nước sâu, cùng với các sân bay quốc tế có khả năng kết nối toàn cầu."

Những yếu tố này đã giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, với 1.238 dự án tính đến cuối 2024, tạo ra 63.515 việc làm.

Ông Stefan Paul, Tổng giám đốc Điều hành Tập đoàn Kuehne+Nagel International AG, nhấn mạnh về tác động sâu rộng hơn của trung tâm mới tại Đồng Nai: "Mặc dù chúng tôi không trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất nhưng với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ logistics, Kuehne+Nagel giúp khách hàng vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến các thị trường tiêu thụ như Hoa Kỳ. Thông qua việc cung cấp dịch vụ vận tải phù hợp, chúng tôi góp phần thực hiện các chính sách chung của chính phủ và thu hút các công ty công nghệ cao đến với Việt Nam."

Kuehne+Nagel mở trung tâm phân phối khu vực cho Lego: Cú hích mới cho Logistics Việt Nam- Ảnh 2.

Nhân viên làm việc bên trong Trung tâm Phân phối Khu vực của Tập đoàn LEGO tại Khu công nghiệp Giang Điền, Đồng Nai. (Ảnh: Kuehne+Nagel)

Kuehne+Nagel cũng rất chú trọng xây dựng nguồn nhân lực tại Việt Nam. "Hơn 98% nhân sự của Kuehne+Nagel là người Việt Nam. Chúng tôi sở hữu đội ngũ chuyên gia địa phương phụ trách các khâu vận hành quan trọng trong chuỗi cung ứng", ông Traemann nói.

Trong bối cảnh ngành logistics Việt Nam thiếu hụt lao động chất lượng cao như hiện nay, con số này cho thấy khả năng tiếp nhận công nghệ và chuẩn vận hành quốc tế của nhân sự trong nước cũng như nỗ lực xây dựng nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

"Mục tiêu của Kuehne+Nagel là nội địa hóa nguồn nhân lực, chú trọng đào tạo đội ngũ nhân sự và bồi dưỡng thế hệ tài năng trẻ", ông Traemann khẳng định.

Để nâng cao chất lượng nhân lực địa phương, Kuehne+Nagel đã hợp tác với nhiều đơn vị đào tạo trong nước như trường Đại học Ngoại thương (FTU), trường Đại học Kühne Logistics (KLU) và Phòng Thương mại & Công nghiệp Đức (AHK). Chương trình trải rộng từ đào tạo nghề, cơ hội thực tập cho sinh viên đến phát triển năng lực quản lý.

Trung tâm Phân phối Khu vực tại Đồng Nai được trang bị các công nghệ hiện đại, đồng bộ với mạng lưới kho bãi của Kuehne+Nagel trên toàn thế giới. "Trung tâm tại Việt Nam được trang bị toàn bộ công nghệ tiên tiến mà chúng tôi đã sử dụng cho các trung tâm phân phối khác nằm trong mạng lưới toàn cầu của Kuehne+Nagel", ông Traemann chia sẻ.

Khi chính thức đi vào hoạt động, trung tâm tại Đồng Nai hướng đến việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Đến năm 2030, Kuehne+Nagel và Tập đoàn LEGO đặt mục tiêu trung tâm tại Đồng Nai đạt chuẩn vận hành ngang tầm với trung tâm phân phối LEGO đầu tiên do Kuehne+Nagel vận hành tại Tessenderlo, Bỉ.

Sự kiện LEGO và Kuehne+Nagel khai trương trung tâm tại Đồng Nai cho thấy tiềm năng trở thành điểm đến logistics chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Việt Nam. Tuy nhiên, đứng trước ngã rẽ quan trọng của ngành, Việt Nam cần sớm giải được bài toán chi phí logistics, đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng để bứt phá mạnh mẽ trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng như hiện nay.