‘Gã khổng lồ’ Yamaha ‘làm nóng’ sân chơi xe máy điện khi ra mắt mẫu xe chỉ 23,2 triệu: Trang bị pin của Honda, thiết kế rất kiêu sa, 'kình địch' mới của Vision

Yamaha vừa chính thức mở bán sớm mẫu xe máy điện JOG E tại Nhật Bản với phạm vi phân phối giới hạn, tập trung ở Tokyo và Osaka từ ngày 22/12/2025. Đây được xem là bước đi thăm dò thị trường trước khi hãng xe Nhật triển khai kế hoạch thương mại hóa rộng rãi hơn trong thời gian tới.

Theo công bố, Yamaha JOG E được bán dưới dạng thân xe, không kèm pin, với giá 159.500 yên (tương đương khoảng 23,2 triệu đồng).

yamaha-jog-e-15-scaled.pngYamaha "chào sân" với mẫu xe máy điện giá quy đổi chỉ 23 triệu, sở hữu thiết kế kiêu sa, cá tính. Ảnh: Tổng hợp

Theo nhà sản xuất, người mua bắt buộc phải ký hợp đồng sử dụng dịch vụ chia sẻ pin của Công ty Gachaco. Do mạng lưới trạm Gachaco hiện mới được lắp đặt tại Tokyo (42 điểm), Saitama (2 điểm) và Osaka (7 điểm), nên JOG E chỉ được phân phối tại các đại lý Yamaha EV có hỗ trợ dịch vụ này ở Tokyo và Osaka.

Yamaha cho biết thêm, phiên bản bán kèm pin và bộ sạc sẽ được triển khai vào nửa cuối năm 2026.

Việc ra mắt JOG E diễn ra trong bối cảnh mẫu xe tay ga JOG dưới 50cc – dòng xe bán chạy lâu năm của Yamaha – đã chính thức ngừng sản xuất do quy định khí thải mới có hiệu lực từ tháng 11/2025.

Kế thừa tên gọi quen thuộc, JOG E được định vị là mẫu xe tay ga điện hạng nguyên bản đầu tiên của Yamaha tại Nhật Bản áp dụng mô hình chia sẻ pin, đồng thời đóng vai trò như một dòng xe tiêu chuẩn thế hệ mới cho đô thị.

Điểm đáng chú ý là nguồn điện cho JOG E sử dụng pin rời Honda Mobile Power Pack e: – loại pin do Honda phát triển. Đây là kết quả của thỏa thuận hợp tác OEM giữa Yamaha và Honda Motor ký kết từ tháng 8/2024, nhằm tiêu chuẩn hóa pin dùng chung cho xe hai bánh điện, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dịch vụ đổi – chia sẻ pin.

pin-xe-may-dien-yamaha-1.jpgXe được trang bị pin của Honda, cho quãng đường chạy xa tới 53km/1 lần sạc. Ảnh: Tổng hợp

Về vận hành, JOG E được thiết kế tối ưu cho môi trường đô thị với tần suất dừng – chạy liên tục. Xe sử dụng động cơ in-wheel gắn trực tiếp ở bánh sau, kết hợp bộ điều khiển quản lý công suất hiệu quả, cho quãng đường di chuyển khoảng 53 km mỗi lần sạc trong điều kiện chạy ổn định ở tốc độ 30 km/h.

Hệ thống phanh kết hợp (combi brake) cũng được trang bị, giúp tăng độ an toàn khi phanh gấp.

Ở khía cạnh tiện ích, Yamaha vẫn giữ triết lý thực dụng quen thuộc trên JOG E. Xe có hộc chứa đồ phía trước, trong đó ngăn bên trái đủ chỗ cho chai nước 500 mL; bên phải tích hợp cổng sạc USB Type-A. Ngoài ra còn có móc treo đồ, cốp dưới yên đủ dùng cho nhu cầu hằng ngày.

resize_20251123_100507_7866-1763.jpgMẫu xe này có nhiều màu sắc để khách hàng lựa chọn. Là "kình địch" của Honda Vision nếu ra mắt cùng chung thị trường. Ảnh: Tổng hợp

Yamaha JOG E được phân phối với hai tùy chọn màu sắc gồm xám đậm và xám nhạt. Trong đó, màu xám đậm được nhấn bằng chi tiết cyan đặc trưng, tương đồng với các mẫu xe điện Yamaha như E-Vino hay E01, còn bản xám nhạt mang phong cách tối giản, hướng đến người dùng ưa sự trung tính và thực dụng.