Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản yêu cầu CTCP Ô tô TMT (TMT Motors – mã TMT) báo cáo, công bố các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu. Thời hạn trong vòng 24 giờ kể từ khi cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp trở lên.
Động thái xuất phát từ việc cổ phiếu TMT trên sàn chứng khoán vừa có 5 phiên tăng trần liên tiếp từ ngày 25/12 đến ngày 31/12/2024. Hiện tại, cổ phiếu TMT đang dừng ở mức 9.840 đồng/cp, cao nhất kể từ đầu tháng 8/2024. Tuy nhiên, mức thị giá này vẫn còn thấp hơn 37% so với thời điểm đầu năm 2024. Vốn hóa thị trường tương ứng ở mức 362 tỷ đồng.
TMT Motors tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải. Hoạt động chính của công ty là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại. TMT Motors từ lâu đã được biết đến là đơn vị có các sản phẩm xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,… có tải trọng lớn.
Công ty này gây chú ý khi tham gia vào thị trường xe điện bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam. Được biết, Wuling Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc, đạt danh hiệu ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2020 đến hết năm 2023.
Những mẫu xe điện cỡ nhỏ do hãng phân phối được xem là đối thủ của VinFast VF3 – “con cưng” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Trong thông báo gần đây, TMT Motors cho biết hãng sẽ tiếp tục đưa thêm những mâu xe siêu nhỏ từ Trung Quốc về thị trường Việt Nam.
Theo đó, TMT Motors đã thống nhất cùng liên doanh SGMW (SAIC, General Motors và Wuling) dự kiến đưa ra bản thương mại của Baojun E100, Baojun Yep 2023 và Baojun Yep Plus tại thị trường Việt. Trong đó, với mẫu xe Baojun E100, TMT Motors đang đàm phán với đối tác SGMW dự kiến đưa sản phẩm thương mại phiên bản có khả năng thay thế dần xe 2 bánh gắn máy với mức giá dự kiến kèm theo pin dưới 150 triệu đồng.
Về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024, TMT Motors lỗ gần 192 tỷ đồng, trái ngược khoản lãi hơn 2 tỷ trong cùng kỳ năm trước và mức thua lỗ chưa từng có tại doanh nghiệp này. Con số này đẩy TMT Motors lỗ luỹ kế 139 tỷ đồng tính đến thời điểm 30/9/2024.
Theo giải trình từ phía TMT Motors, việc kinh doanh thua lỗ có nguyên nhân khách quan đến từ sự khó khăn chung của nền kinh tế, bất động sản, nguy cơ về lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, thay đổi công nghệ khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sút. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do chi phí tài chính tại TMT Motors quá cao trong nhiều năm qua và hàng tồn kho lớn, công ty cũng phát sinh thêm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh.
Về chỉ tiêu kinh doanh 2024, TMT Motors đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 38,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 475% so với năm trước. Với kết quả ảm đạm trong 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp sẽ rất khó để hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm.