Tà Xùa đang ở thời điểm đẹp nhất trong năm. Trời trong xanh, mây trắng dày đặc và ánh nắng vàng phủ lên từng triền núi, tạo nên khung cảnh nên thơ. Chính vẻ đẹp ấy đã khiến Hải Nam (Nam Dronie) một thanh niên 9X ở Hà Nội quyết định lên đường. Nhưng khác với mọi chuyến đi trước, lần này anh chọn xe máy điện làm bạn đồng hành.
Anh Nam chọn đi Hà Nội lên Tà Xùa bằng chiếc xe máy điện và đi một mình.Nam vốn là người đam mê xê dịch, từng nhiều lần tự lái ô tô xuyên Việt cùng gia đình. Tuy nhiên, anh cho rằng chỉ khi đi một mình, cảm nhận hành trình mới thực sự trọn vẹn. “Tà Xùa mùa này đẹp quá, không đi thì tiếc. Mình muốn xem chiếc xe máy điện có chịu nổi đường dài, đường đèo không và xem bản thân có đủ kiên nhẫn đi một mình hay không”, anh chia sẻ.
Chiếc xe anh sử dụng là Dat Bike Quantum thế hệ đầu tiênChiếc xe anh sử dụng là Dat Bike Quantum thế hệ đầu tiên (S0) mẫu xe máy điện do hãng Việt phát triển. Xe dùng động cơ 7.000W, tốc độ tối đa 100 km/h, pin Lithium-ion 72V 85Ah, cho quãng đường 270 km trong điều kiện lý tưởng.
Anh Nam thay toàn bộ lốp và má phanh để đảm bảo an toànTrước khi khởi hành, Nam thay toàn bộ lốp và má phanh để đảm bảo an toàn. Anh cho biết lốp nguyên bản bám đường chưa tốt, đặc biệt khi ôm cua trên mặt đường đèo trơn trượt do sương hoặc mưa.
Trên hành trình, Dat Bike Quantum cho cảm giác vững và linh hoạt. Xe tăng tốc nhanh, có lực kéo tốt, không ngán bất kỳ con dốc nào. Khi xuống đèo, hệ thống tái sinh năng lượng hoạt động hiệu quả, giúp xe tự hãm và nạp lại điện, giảm việc phải dùng phanh liên tục.
Dat Bike Quantum là chiếc xe khỏe để chạy đường đèo núi phía Bắc.Ở đường trường, Nam đặc biệt ấn tượng với chế độ ga tự động (Cruise Control) tính năng giúp xe giữ tốc độ ổn định mà không cần vặn ga. “Đi xe điện mà có Cruise Control là sướng thật, tay và vai được nghỉ, nhất là khi chạy đường dài”, anh kể.
Tuy nhiên, sau hơn 7 giờ di chuyển, cơ thể anh bắt đầu mỏi. “Xe vận hành rất tốt, nhưng phuộc hơi cứng, ngồi lâu đau lưng. Nếu đi xa một mình, rõ ràng là thử thách”, anh Nam chia sẻ.
Dat Bike Quantum cho cảm giác vững và linh hoạtKhi đến nơi, anh quyết định gửi xe theo ô tô về Hà Nội, coi đây là trải nghiệm “để đời” và cũng là lần đầu tiên có lẽ là duy nhất anh phượt xe điện lên Tà Xùa.
Đi xe máy điện trên cung đường xa như vậy đòi hỏi sự kiên nhẫn.Sau 130 km đầu tiên, mức pin còn 55%, đúng như công bố của hãng. Nam dừng lại ở một quán ven đường để xin sạc, nâng pin lên 75% rồi tiếp tục quãng đường 90km còn lại. Tuy nhiên, đường đèo dốc khiến pin tụt nhanh, trung bình 1% cho mỗi km.
“Đi xe điện là phải biết chờ. Muốn đi xa thì phải tính toán thời gian sạc và lượng pin. Không phải chỗ nào cũng có ổ điện, và cũng không phải ai cũng sẵn lòng cho sạc nhờ”, Nam kể.
Chuyến đi đã chứng minh xe máy điện có thể đi xa, leo đèo, vượt dốc.Anh cho biết từng có lần ổ điện nhà dân bị cháy khi cắm sạc, một phần do chất lượng ổ cắm kém. “Công suất sạc chỉ 1.800W, ngang bếp từ nấu lẩu thôi, nhưng mình phải khéo léo xin sạc. Có khi đi ba bốn chỗ mới có người đồng ý”, anh nói.
Anh Nam đã có một chuyến đi đầy thú vịChuyến đi khép lại trong buổi chiều lộng gió, giữa biển mây vắt ngang triền núi Tà Xùa. Với Hải Nam, hành trình này không chỉ là một chuyến phượt, mà là một cuộc thử nghiệm lòng kiên nhẫn và giới hạn bản thân.
Anh khẳng định: “Xe máy điện hoàn toàn có thể đi xa, leo đèo, vượt dốc. Chỉ cần người lái đủ chuẩn bị, đủ kiên nhẫn và đủ một chút liều lĩnh để bắt đầu”.