CEO MB Phạm Như Ánh: Nhiều doanh nghiệp FDI sang Việt Nam vay vốn vì lãi suất rẻ hơn nước họ

Tại Diễn đàn MB Economic Insights với chủ đề “Chủ động thích ứng, tạo đà bứt phá” diễn ra ngày sáng 7/11, các chuyên gia kinh tế cùng lãnh đạo Ngân hàng Quân đội (MB) đã thảo luận về triển vọng kinh tế toàn cầu, xu hướng điều hành chính sách tiền tệ - tỷ giá của Việt Nam, tác động của thuế quan và thương mại quốc tế, cũng như triển vọng thị trường ngoại hối và đầu tư trong năm 2026.

Ông Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Nghiên cứu Đại học VinUni – Nguyên Vụ trưởng Vụ kinh tế tổng hợp - Ban Kinh tế TW nhận định, việc nhiều Ngân hàng Trung ương lớn giảm lãi suất sẽ giúp Việt Nam có điều kiện thuận lợi trong điều hành tỷ giá và lãi suất.

Theo ông Tú Anh, nếu Fed tiếp tục giảm lãi suất, chênh lệch lãi suất trong và ngoài nước sẽ thu hẹp, giúp dòng vốn chảy ra (outflow) giảm bớt.

"Giai đoạn 2022, chúng ta gần như luôn có thặng dư trên cán cân tài chính, tức là dòng tiền vào vẫn lớn hơn. Nhưng trong năm 2024 đến nay, chúng ta thấy có thặng dư cán cân vãng lai, nhưng thâm hụt cán cân tài chính. Nếu sắp tới chúng ta có dòng tiền đô đi vào thì Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ thuận tay hơn trong việc đẩy tiền đồng ra thị trường, áp lực tỷ giá hạ nhiệt và có điều kiện để hạ lãi suất", ông nói.

Tuy nhiên theo ông cũng có một yếu tố phải cân nhắc là lạm phát kỳ vọng cao lên khi cung tiền tăng mạnh. Ông cho rằng cách tính CPI nên điều chỉnh quyền số của một số cấu phần để phản ánh đúng thực tế hơn.

z7198017851398_a4afaac1e0f0e44540654e7fada267cf.jpg

“Lãi suất Việt Nam hiện rất thấp - FDI sang vay vì rẻ hơn nước họ”

Cũng tại diễn đàn, ông Phạm Như Ánh - Tổng Giám đốc MB nhận định rằng về dài hạn, Việt Nam có điều kiện để giảm thêm lãi suất. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, dòng vốn quốc tế chưa thể đảo chiều ngay.

Ông phân tích: “Hiện lãi suất điều hành của Mỹ vẫn ở mức 3,75-4%/năm. Nếu một đồng USD chuyển vào Việt Nam, đổi sang VND để gửi tiết kiệm với lãi suất 5%/năm, rồi năm sau đổi lại USD thì phần chênh lệch tỷ giá khoảng 3% khiến lợi nhuận chỉ còn khoảng 2%. Trong khi đó, để tiền ở Mỹ hưởng lãi 4%/năm vẫn có lợi hơn – đơn giản là như vậy”.

Theo ông Ánh, chính vì thế trong ngắn hạn dòng tiền khó đảo chiều, và cơ hội để nhà điều hành vừa giữ ổn định tỷ giá, vừa tiếp tục hạ lãi suất là rất hạn chế. Thực tế, trong hai tháng gần đây, lãi suất huy động trong nước đã bắt đầu nhích lên, do tỷ giá tháng 10 tăng 3,5% so với đầu năm và 6% so với cùng kỳ 2024, khiến lãi suất VND buộc phải điều chỉnh tăng.

tvv0472-20251107160716833.pngÔng Phạm Như Ánh - Tổng Giám Đốc MB phát biểu tại sự kiện

Ông Ánh cho biết, mặt bằng lãi suất tại Việt Nam hiện đã ở mức rất thấp. “Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiện vay chỉ khoảng 4,5-5%/năm. Nghịch lý là các ngân hàng phải đi vay USD ở nước ngoài với lãi suất 6%, sau đó cho doanh nghiệp trong nước vay lại chỉ 4%, vì trong nước không huy động được USD,” ông nói.

Đáng chú ý, tín dụng dành cho khối FDI đang tăng mạnh. “Trong cơ cấu tăng trưởng tín dụng năm nay, khối FDI đóng góp rất lớn. Thay vì vay ở nước sở tại với lãi suất 6-7%, nhiều doanh nghiệp FDI sang Việt Nam vay chỉ còn 4-5%,” Tổng Giám đốc MB cho biết.

Với những phân tích trên, ông Ánh dự báo lãi suất trong ngắn hạn có thể tăng nhẹ, khoảng 0,5-1 điểm %, nhưng vẫn được xem là thấp so với các giai đoạn trước và so với mặt bằng quốc tế, hiện lãi suất Việt Nam còn thấp hơn cả Trung Quốc và Mỹ.

Ông kỳ vọng, nếu Fed giảm lãi suất xuống dưới 3% và các yếu tố kinh tế vĩ mô ổn định, dòng tiền nước ngoài sẽ quay lại Việt Nam trong giai đoạn giữa năm 2026-2027.

Dự kiến tăng trưởng tín dụng MB năm 2025 đạt 25-30%

Chia sẻ thêm về tín dụng ngân hàng, ông cho biết tính đến hết tháng 9 thì tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt khoảng 19% và dự kiến trong năm nay thì cũng tăng được khoảng 25 đến 30%, tùy vào cái sức hấp thụ của 2 tháng cuối năm.

Chiến lược của MB trong giai đoạn này là chuyển dịch mạnh sang bán lẻ, với 50-60% “room” tăng trưởng tín dụng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Phần còn lại tập trung vào doanh nghiệp lớn, đặc biệt là sản xuất, xuất nhập khẩu và các lĩnh vực ưu tiên.

Lãnh đạo MB cho biết ngân hàng đã triển khai loạt sản phẩm để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ở nhóm khách hàng bán lẻ, doanh nghiệp xuất nhập khẩu.