Agribank hoàn tất làm sạch dữ liệu 11 triệu khách hàng

Kể từ khi triển khai Đề án 06, nhiều ngân hàng đã đạt kết quả rõ nét trong việc làm sạch và xác thực dữ liệu khách hàng. Trong đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) là một trong những đơn vị có quy mô triển khai lớn.

Theo thông tin từ Agribank, đến nay ngân hàng đã thu thập và làm sạch dữ liệu của gần 11 triệu khách hàng cá nhân, khoảng 30.000 khách hàng là người nước ngoài và gần 150.000 khách hàng tổ chức. Trong số này, có khoảng 200.000 khách hàng đã được kết nối và xác thực hoàn toàn thông qua ứng dụng VNeID. Trên nền tảng VNeID, hơn 1,3 triệu người dùng đã liên kết với tài khoản thanh toán mở tại Agribank.

Ngân hàng này cho biết đang nghiên cứu, thử nghiệm nhiều tiện ích mới như: Cho phép người dùng VNeID mở tài khoản trực tuyến tại Agribank, sử dụng VNeID thay thế thẻ CCCD trong xác thực giao dịch, triển khai chứng thư số, chữ ký số cho các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng VNeID.

Ở quy mô toàn ngành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết thời gian qua, hệ thống ngân hàng đã đạt nhiều kết quả tích cực trong quá trình triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Theo đó, các tổ chức tín dụng và tổ chức trung gian thanh toán đã triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 06 của ngành Ngân hàng, đồng thời phối hợp với Bộ Công an theo kế hoạch liên ngành. Nhiều đơn vị đã và đang phối hợp với Cục C06 để mở rộng giải pháp xác thực khách hàng thông qua thẻ căn cước công dân gắn chip và ứng dụng VNeID trong quá trình mở tài khoản và sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Tính đến hết ngày 14/11/2025, toàn ngành Ngân hàng đã có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học thông qua thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNeID.

Có 57 tổ chức tín dụng và 39 tổ chức trung gian thanh toán đã triển khai ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip qua điện thoại. Bên cạnh đó, 63 tổ chức tín dụng đã triển khai xác thực căn cước công dân gắn chip thông qua thiết bị tại quầy. Hiện có 32 tổ chức tín dụng và 15 tổ chức trung gian thanh toán đang triển khai ứng dụng VNeID, trong đó 21 đơn vị đã triển khai chính thức, gồm 16 tổ chức tín dụng và 5 tổ chức trung gian thanh toán.

Song song với việc làm sạch dữ liệu khách hàng, hệ thống ngân hàng cũng ghi nhận những bước tiến mới trong công tác bảo đảm an toàn thanh toán. NHNN cho biết đã thường xuyên theo dõi và chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán tăng cường biện pháp bảo đảm an ninh và an toàn trong hoạt động.

Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro cho khách hàng, gọi tắt là SIMO, đã được Ngân hàng Nhà nước triển khai thí điểm. Đến ngày 11/12/2025, 122/147 đơn vị đã phát hiện khoảng 592.000 bản ghi tài khoản thanh toán/ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Đồng thời, hệ thống đã hỗ trợ cảnh báo 2,13 triệu lượt khách hàng, trong đó có hơn 670.000 lượt khách hàng đã tạm dừng/hủy bỏ giao dịch sau khi nhận được cảnh báo, với tổng số tiền giao dịch tương ứng là hơn 2.570 tỷ đồng.