Mới đây, Yamaha Motor vừa giới thiệu hai mẫu xe tay ga điện mới tại thị trường Ấn Độ gồm Aerox E và EC-06. Đây là những sản phẩm mở đầu cho chiến lược mở rộng sang phân khúc xe máy điện của hãng, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển đô thị và xu hướng điện hóa phương tiện hai bánh tại châu Á.
Aerox E – phiên bản điện của dòng NVX
Theo Yamaha, Aerox E được phát triển dựa trên mẫu Aerox 155 (tên gọi NVX tại Việt Nam), tiếp tục phong cách “maxi-scooter thể thao” nhưng chuyển sang nền tảng động cơ điện.
Mẫu xe giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế của NVX thế hệ thứ hai với thân xe đậm chất khí động học, cụm đèn LED đôi phía trước và đèn hậu LED hiệu ứng 3D. Xe có trọng lượng khoảng 139kg, phần yên và sàn để chân duy trì kiểu dáng quen thuộc của dòng Aerox.
Aerox E trang bị mô-tơ điện công suất cực đại 9,5 kW (12,74 mã lực), mô-men xoắn 48 Nm, truyền động bằng dây đai. Xe sử dụng hai pin Li-ion tháo rời dung lượng 1,5 kWh mỗi pack, cho quãng đường tối đa 106 km sau mỗi lần sạc đầy. Tốc độ tối đa đạt khoảng 90 km/h.
Yamaha Aerox E sở hữu thiết kế đẹp, thích hợp với phái mạnh với giá bán quy đổi khoảng 85 triệu đồng. Ảnh: Tổng hợpPin do Yamaha tự phát triển và có thể sạc bằng điện dân dụng, thời gian sạc đầy từ 4–5 giờ với bộ sạc tiêu chuẩn.
Mẫu xe dự kiến bán ra tại Ấn Độ từ đầu năm 2026 với mức giá khoảng 290.000 rupee (hơn 85 triệu đồng). Aerox E có ba chế độ lái gồm Eco, Standard và Power, kèm tính năng Boost hỗ trợ tăng tốc tức thời. Xe cũng có chế độ lùi để thuận tiện di chuyển trong không gian hẹp.
Trang bị an toàn của Aerox E gồm phanh đĩa trước – sau tích hợp ABS một kênh, hệ thống kiểm soát lực kéo. Xe sở hữu màn hình TFT màu, kết nối với điện thoại thông qua ứng dụng Y-Connect để theo dõi tình trạng xe và dẫn đường. Cổng USB và khóa thông minh là trang bị tiêu chuẩn.
Với cấu hình này, Aerox E được định vị ở phân khúc xe điện thể thao, hướng đến người dùng ưa thích hiệu năng mạnh mẽ nhưng vẫn quen thuộc với phong cách thiết kế của dòng Aerox.
EC-06 – mẫu xe điện hoàn toàn mới cho đô thị
Cùng thời điểm, Yamaha cũng trình làng EC-06, mẫu xe điện được phát triển hợp tác cùng startup River Mobility tại Bengaluru (Ấn Độ). EC-06 hướng tới nhóm khách hàng đô thị, ưu tiên sự êm ái, tầm hoạt động rộng và tính tiện dụng hằng ngày.
Yamaha EC-06 sở hữu thiết kế đẹp, hướng tới nhóm khách hàng di chuyển trong đô thị. Ảnh: Tổng hợpMẫu xe sử dụng mô-tơ điện công suất cực đại 6,7kW (8,98 mã lực), công suất danh định 4,5 kW. Pin dung lượng 4 kWh cho phép di chuyển tối đa 160 km mỗi lần sạc, thời gian sạc đầy bằng nguồn điện gia dụng khoảng 9 giờ.
Thiết kế EC-06 theo phong cách hiện đại, trung tính. Xe trang bị màn hình màu hiển thị thông tin cơ bản, hỗ trợ kết nối dữ liệu qua hệ thống telematics tích hợp SIM, cho phép cập nhật phần mềm và theo dõi pin từ xa. Dung tích cốp lên đến 24,5 lít, đủ để chứa hai mũ bảo hiểm nửa đầu. Xe có chế độ lùi, ba chế độ lái (Eco, City, Sport) và cổng sạc thiết bị di động.
Phần cốp rất rộng. Mẫu EC-06 này được bán với giá quy đổi khoảng 35 triệu. Ảnh: Tổng hợpDự kiến, EC-06 sẽ được sản xuất tại nhà máy của River Mobility dưới sự giám sát kỹ thuật từ Yamaha và mở bán trong quý I/2026. Giá dự kiến từ 150.000 rupee (khoảng 35 triệu đồng). Yamaha chưa công bố kế hoạch xuất khẩu mẫu xe này ra các thị trường khác.
Với tầm hoạt động lớn và chi phí dự kiến thấp hơn, EC-06 được xem là dòng xe điện phổ thông, hướng đến nhóm người dùng cần phương tiện di chuyển hằng ngày nhưng vẫn ưu tiên mức giá dễ tiếp cận hơn so với Aerox E.