Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) mới đây đã phát đi cảnh báo khẩn đến toàn bộ khách hàng về hành vi lừa đảo ngân hàng trực tuyến với nhiều chiêu trò tinh vi, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và thông tin cá nhân.
Nhằm nâng cao cảnh giác cũng như đảm bảo an toàn cho tài khoản và giao dịch của khách hàng, VIB cập nhật một số hình thức lừa đảo phổ biến và khuyến cáo giao dịch an toàn như sau:
Thứ nhất, mạo danh ngân hàng tiếp cận khách hàng với các kịch bản.
- Hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học, dẫn dụ khách hàng kết bạn qua các ứng dụng nhắn tin trực tuyến và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, hình ảnh chứng từ Giấy tờ tùy thân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng và/ hoặc yêu cầu cuộc gọi video cho mục đích thu thập giọng nói, cử chỉ của khách hàng để chiếm quyền sử dụng Tài khoản hoặc sử dụng với mục đích bất hợp pháp.
- Thực hiện cuộc gọi chăm sóc khách hàng để đưa ra các chương trình ưu đãi như hoàn phí thường niên, tăng hạn mức thẻ tín dụng, tiếp nhận yêu cầu hủy thẻ… Sau khi khách hàng tin tưởng, đối tượng hướng dẫn thủ tục để xử lý yêu cầu là Khách hàng gửi hình chụp thông tin thẻ trên ứng dụng ngân hàng, hoặc vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng, hoặc nhập thông tin cá nhân và thông tin bảo mật thẻ (số thẻ, số CVV, mã OTP) trên link do đối tượng cung cấp. Từ đó, đối tượng chiếm đoạt tiền của Khách hàng bằng cách sử dụng thông tin thẻ để mua hàng hóa, dịch vụ.
Thứ hai, giả mạo website và ứng dụng dịch vụ công (app VNeID, Bộ Công an, Tổng Cục Thuế, …) có chứa mã độc để kiểm soát và chiếm quyền sử dụng thiết bị của Khách hàng, từ đó phát sinh giao dịch không phải do Khách hàng thực hiện.
Thứ ba, mạo danh nhân viên giao hàng/ sàn thương mại điện tử thông báo khách hàng có đơn hàng cần xác nhận, yêu cầu thanh toán qua đường link giả mạo.
Để đảm bảo an toàn trong giao dịch ngân hàng, VIB đưa ra các khuyến cáo như sau:
(1) Chỉ thực hiện xác thực sinh trắc học trên ứng dụng MyVIB hoặc tại các chi nhánh VIB.
(2) Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ, tài khoản hoặc mã OTP cho bất kỳ ai.
(3) Không truy cập hoặc cài đặt ứng dụng từ đường dẫn không rõ nguồn gốc; không cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng lạ.
(4) Tuyệt đối không bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán – đây là hành vi vi phạm pháp luật.
(5) Khóa ngay thẻ hoặc tài khoản thanh toán nếu nghi ngờ có dấu hiệu bị lừa đảo (qua MyVIB hoặc gọi hotline).
(6) Trình báo ngay với cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo.
(7) Chủ động quản lý thẻ qua MyVIB: tạm khóa từng chức năng thanh toán, điều chỉnh hạn mức giao dịch tùy theo nhu cầu.
Khách hàng được khuyến nghị theo dõi thông tin cảnh báo, hướng dẫn phòng tránh lừa đảo qua các kênh chính thức của VIB:
- Website: https://vib.com.vn
- Facebook tích xanh: VIB – Ngân hàng Quốc Tế
- Instagram tích xanh: Ngân hàng số MyVIB
- Zalo tích vàng: VIB – Ngân hàng Quốc Tế
- Ứng dụng MyVIB, VIB Business, VIB Corp và ứng dụng mở thẻ Max
- Tổng đài: 1900 2200 / 1800 8195
- Email: [email protected]
Trong trường hợp khẩn cấp, khách hàng có thể gọi đến 1800 8195 (đối với khách hàng Diamond) hoặc 1900 2200 để được hỗ trợ kịp thời.
>> VietinBank (CTG) phát thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng