'Vàng dưới nước' của Việt Nam bơi sang Mỹ - EU thành đặc sản cháy hàng: Thu 71 triệu USD trong 10 tháng, Anh - Nhật cũng chốt đơn liên tục

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn số liệu từ Hải quan Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu ghẹ đạt 71 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ 2024.

Mỹ chiếm 82% xuất khẩu ghẹ Việt Nam


Trong đó, Mỹ tiếp tục chiếm ưu thế tuyệt đối, chiếm gần 82% tổng kim ngạch, tương đương 58 triệu USD, tăng 15% so với năm trước. Đây là tín hiệu tích cực trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường này vẫn ổn định đối với các sản phẩm ghẹ chế biến và đông lạnh – phân khúc mà Việt Nam có thế mạnh nhiều năm qua.

Trái ngược với sự chững lại của một số thị trường châu Á, nhóm thị trường EU và CPTPP đang trở thành động lực tăng trưởng mới.

xuat-khau-ghe-cua-vit-nam.pngXuất khẩu ghẹ của Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi tích cực trong năm 2025 - Ảnh minh họa


Tại CPTPP, nhu cầu tại Anh, Canada và Nhật Bản tăng mạnh trong những tháng cuối năm. Riêng tháng 10 xuất khẩu sang Canada tăng 337%, sang Nhật Bản tăng 639%, Anh – thị trường lớn nhất khối – cũng tăng 6%.

Sự bứt phá này cho thấy nhu cầu cao đối với các sản phẩm ghẹ có chứng nhận, an toàn và dễ chế biến – yếu tố mà doanh nghiệp Việt Nam đang đáp ứng tốt.

Tại EU, tốc độ tăng trong tháng 10 chậm lại, chỉ đạt 7%, nhưng luỹ kế 10 tháng vẫn ghi nhận mức tăng rất mạnh, tới 120% so với cùng kỳ 2024. Hai thị trường lớn nhất là Pháp và Bỉ đều tăng trưởng 3 con số, trở thành tâm điểm trong cơ cấu xuất khẩu ghẹ của Việt Nam.
Ngược với đà tăng của các thị trường phương Tây, xuất khẩu ghẹ sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tiếp tục lao dốc. 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch chỉ đạt hơn 2 triệu USD, giảm gần 50% so với cùng kỳ 2024.

Nguyên nhân chính do nguồn cung nội địa Trung Quốc tăng mạnh; Chính sách siết nhập khẩu hải sản tươi sống; Cạnh tranh từ các nguồn cung giá rẻ trong khu vực.

Sự sụt giảm này buộc doanh nghiệp Việt Nam phải chuyển hướng, giảm phụ thuộc vào các thị trường truyền thống và tập trung vào phân khúc chế biến sâu có giá trị cao.

Ghẹ Việt Nam vẫn giữ lợi thế cạnh tranh


Dù thị trường quốc tế cạnh tranh ngày càng khốc liệt, ghẹ Việt Nam vẫn được đánh giá cao nhờ chất lượng thịt ổn định, quy trình sản xuất sạch, khả năng đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe tại Mỹ, EU và CPTPP

Đặc biệt, xu hướng tiêu dùng sau năm 2024 cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Theo đó, tại châu Á ưu tiên ghẹ sống, ghẹ tươi; EU – Mỹ tăng nhu cầu ghẹ chế biến, thịt ghẹ đóng hộp, ghẹ nấu chín; Toàn cầu ưu tiên sản phẩm có chứng nhận an toàn, truy xuất nguồn gốc.

Việt Nam – với năng lực chế biến sâu – đang có lợi thế rõ rệt trong bối cảnh này.
Song song với thị trường, ngành ghẹ Việt Nam đang được hỗ trợ bởi Chương trình Cải thiện nghề khai thác ghẹ do Câu lạc bộ ghẹ VASEP phối hợp cùng WWF Việt Nam, Viện Nghiên cứu Hải sản (RIMF) và Viện Hải dương học Nha Trang (IO) triển khai.
Chương trình được kỳ vọng sẽ cải thiện tính bền vững trong khai thác, nâng chất lượng nguyên liệu đầu vào, gia tăng khả năng đáp ứng các chứng nhận quốc tế. Từ đó củng cố năng lực cạnh tranh dài hạn cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Triển vọng cuối năm 2025

VASEP dự báo xuất khẩu ghẹ Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 2 tháng cuối năm 2025, nhờ nhu cầu mạnh ở Mỹ, EU và CPTPP cùng xu hướng dịch chuyển sang các sản phẩm chế biến sâu.
Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động, lợi thế về chất lượng và khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp Việt Nam được đánh giá là yếu tố then chốt giúp ngành ghẹ duy trì đà tăng trưởng ổn định.