Tỷ giá sẽ giảm từ quý III?

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá USD/VND trong nước liên tục tăng nóng trong. Có thời điểm như giai đoạn giữa tháng 4/2024, giá USD tại các ngân hàng từng tăng hết biên độ được phép, bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước liên tục nâng tỷ giá trung tâm (kéo trần tỷ giá tăng theo).

Bộ phận Nghiên cứu Thị trường và Kinh tế toàn cầu UOB
Bộ phận Nghiên cứu Thị trường và Kinh tế toàn cầu UOB
10 bài viết

Trên thị trường, trong phiên giao dịch sáng nay ngày 4/5, tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch NHNN ở mức 23.400 - 25.450 đồng/USD (mua - bán), đi ngang chiều mua và chiều bán so với phiên trước. Với biên độ +/- 5%, tỷ giá trần là 25.454 đồng/USD và tỷ giá sàn là 23.029 VND/USD.

Hôm nay là thứ Bảy, người lao động đi làm bù cho ngày thứ Hai (29/4) do nghỉ hoán đổi liền ngày dịp Lễ 30/4-01/5. Tại Vietcombank, tỷ giá USD niêm yết ở mức 25.147 - 25.457 đồng/USD, tương đương ngày hôm qua và vẫn đang neo ở vùng cao nhất từ trước tới nay.

Báo cáo mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, so với cuối năm ngoái, hiện tỷ giá liên ngân hàng đã tăng khoảng 4,86%, còn tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng tăng khoảng 4,37 - 4,56%.

Lý giải nguyên nhân tỷ giá tăng, các chuyên gia cho rằng, chỉ số này tăng xuất phát từ sự kỳ vọng thị trường Fed trì hoãn hạ lãi suất điều hành, đồng USD thế giới tăng và duy trì ở mức cao. Chênh lệch lãi suất giữa VND và USD trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục duy trì âm cũng là nguyên nhân đẩy tỷ giá gia tăng. Một lý do khác đến từ nhu cầu ngoại tệ đầu năm tương đối lớn phục vụ nhập khẩu nguyên vật liệu.

Liên quan đến đồng USD, trong Báo cáo dự báo tỷ giá và ngoại hối toàn cầu mới công bố, các nhà phân tích thuộc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu của UOB Singapore đánh giá, trong lĩnh vực ngoại hối, tác động từ chu kỳ nới lỏng của Fed bắt đầu muộn hơn dự kiến đối với USD là rất rõ ràng. Gần như chắc chắn rằng đồng USD có thể sẽ tiếp tục mạnh, ít nhất là trong quý 2 năm 24. Tuy nhiên, nhất quán với quan điểm về việc lãi suất của Mỹ sẽ giảm trong thời gian tới, các nhà phân tích của UOB nhắc lại rằng đồng USD sẽ lại suy yếu nhưng có thể bắt đầu muộn hơn vào quý 3 năm 2024. Rủi ro chính đối với quan điểm giảm giá của USD là việc Fed giữ nguyên lãi suất. Và UOB dự đoán các đồng tiền châu Á sẽ tiếp tục yếu trong thời gian còn lại của Quý 2, đồng thời giữ nguyên kỳ vọng về sự phục hồi của các đồng tiền châu Á, nhưng sẽ bắt đầu từ quý 3 năm 2024. Rủi ro chính đối với quan điểm tích cực một cách thận trọng của UOB về ngoại hối ở Châu Á là sự mất giá đột ngột của đồng CNY.

Ở thị trường Việt Nam, USD/ VNĐ giao dịch lên mức cao mới trên 25.463 trong tháng 4 cùng xu hướng với sự mạnh lên của USD so với các đồng tiền châu Á khác. Với kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed đang giảm dần, UOB cho rằng tỷ giá USD/ VNĐ có thể sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết đã can thiệp vào thị trường ngoại hối trong tháng 4 và điều này có thể giúp kiểm soát biến động. Ngoài những trở ngại bên ngoài trong ngắn hạn, các nhà phân tích kỳ vọng đồng VNĐ sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các yếu tố cơ bản vững chắc và sự phục hồi tiếp theo của đồng CNY.

Các nhà phân tích đồng thời đưa dự báo tỷ giá USD/VND trong quý II sẽ đạt 25.600 đồng/USD; quý III đạt 25.100 đồng/USD; quý IV đạt 24.800 đồng/USD và quý I/2025 đạt 24.600 đồng/USD.