Trình Quốc hội nhiều cơ chế, chính sách cho Tp.HCM phát triển mô hình TOD

Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết sửa đổi nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho Tp.HCM, trong đó sửa đổi, bổ sung chính sách về mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).

Chiều 3/12, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn trình bày tờ trình về dự án Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.HCM.

Theo tờ trình Chính phủ, sau hợp nhất, Tp.HCM đã mở rộng dư địa phát triển với diện tích 6.772,6 km², dân số 13,6 triệu người; trong đó, lực lượng lao động khoảng 7,281 triệu người, chiếm 14% tổng số lao động toàn quốc; GRDP ước tính 3,03 triệu tỷ đồng (tương đương 123 tỷ USD), chiếm 23,5% GDP cả nước.

Để thực hiện mục tiêu trên, bảo đảm vai trò đầu tàu, động lực, dẫn dắt, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng "2 con số" ngay từ năm 2026, Thành phố cần được bổ sung các giải pháp mang tính vượt trội, đột phá khác luật vào Nghị quyết 98 nhằm tận dụng các cơ hội thu hút đầu tư và giải quyết ngay các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực.

Đồng thời, tập trung vào các dự án chiến lược có quy mô đủ lớn, mang tính đột phá, có sức lan tỏa, đặc biệt là hạ tầng trọng điểm về giao thông, đô thị, hạ tầng du lịch, xử lý môi trường, quản lý nguồn nước, chống biến đổi khí hậu, công nghệ cao, y tế, giáo dục; thành lập khu thương mại tự do.

Trình Quốc hội nhiều cơ chế, chính sách cho Tp.HCM phát triển mô hình TOD - Ảnh 1.

Cau hợp nhất, Tp.HCM đã mở rộng dư địa phát triển với diện tích 6.772,6 km², dân số 13,6 triệu người (Ảnh: Phùng Sơn).

Một trong những nội dung quan trọng, dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung về chính sách đối với mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).

Theo tờ trình, dự thảo Nghị quyết quy định cho phép Thành phố được thanh toán cho Nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt áp dụng loại Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao bằng quỹ đất do HĐND Thành phố.

Đồng thời, sử dụng ngân sách địa phương triển khai dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án đầu tư theo đồ án thiết kế đô thị riêng, đồ án quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3.

Trình Quốc hội nhiều cơ chế, chính sách cho Tp.HCM phát triển mô hình TOD - Ảnh 2.Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn cảng biển, sân bay và khu kinh tếĐỌC NGAY

Cho phép thành phố xây dựng công trình nhà ở, thương mại dịch vụ tại nhà ga đường sắt, khu tập kết bảo dưỡng, sửa chữa tàu (đề-pô) và vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3 thuộc địa phận Thành phố.

Cho phép Thành phố và các tỉnh tự thỏa thuận cơ quan đầu mối đối với các dự án hạ tầng giao thông thuộc thẩm quyền của địa phương đi qua Thành phố và tỉnh khác.

Một nội dung nổi bật khác là đề xuất thành lập khu thương mại tự do Tp.HCM. Dự thảo Nghị quyết bổ sung quy định thiết lập khung pháp lý đầy đủ cho mô hình Khu thương mại tự do, bao gồm: vị trí, cơ cấu khu chức năng, cơ chế quản lý, thẩm quyền, chính sách đất đai, ưu đãi đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính và cơ chế hải quan đặc thù.

Việc bổ sung nhằm tạo không gian thể chế đặc thù, vượt trội cho khu thương mại tự do tại Tp.HCM tương tự Hải Phòng và Đà Nẵng để thu hút đầu tư chất lượng cao, phát triển dịch vụ hiện đại và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Các cơ chế, chính sách đề xuất áp dụng cho Khu thương mại tự do tại Tp.HCM hầu hết là tương đồng với các cơ chế đã được áp dụng cho thành phố Hải Phòng và thành phố Đà Nẵng và những điểm đang được đề xuất bổ sung mới cho thành phố Đà Nẵng.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết để bảo đảm tính đồng bộ, khả thi, Uỷ ban và Thường trực các cơ quan của Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát, đánh giá kỹ lưỡng toàn diện tác động của các chính sách đề xuất sửa đổi, bổ sung.

Trong đó, các cơ chế, chính sách sửa đổi, bổ sung phải tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, phải thực sự đột phá, vượt trội, khai thác được tiềm năng, thế mạnh của Thành phố; kịp thời giải quyết các vấn đề mới phát sinh và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giải quyết có hiệu quả các "điểm nghẽn".